ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะทางเลือกของขวัญปีใหม่ ส่งมอบความสุขให้ผู้รับมีสุขภาพดีด้วย 3 กระเช้าสมุนไพร ชุดกระเช้าผลไม้ต้านหวัด ชุดกระเช้าธัญพืชต้านอนุมูลอิสระ และชุดกระเช้าต้นสมุนไพรรักษ์โลก รักสุขภาพ สุขใจผู้ให้ ถูกใจผู้รับ 

มอบกระเช้าสมุนไพรของขวัญปีใหม่ ใส่ใจสุขภาพ ชู 3 กระเช้าสมุนไพร

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2566 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี ประชาชนมักพบปัญหาจากการเลือกซื้อกระเช้าปีใหม่ ทั้งจากปัญหาราคาที่แพง และสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เสนอแนวคิดมอบกระเช้าสมุนไพร 3 รูปแบบ เพื่อเป็นทางเลือกส่งมอบความสุขให้ผู้รับมีสุขภาพดี หาซื้อง่ายตามท้องตลาดทั่วไปมาจัดกระเช้า ประกอบด้วย 

ชุดที่ 1 ชุดกระเช้าผลไม้ต้านหวัด เทศกาลปีใหม่จะตรงกับช่วงฤดูหนาว ประชาชนส่วนใหญ่มักมีอาการหวัด ตามศาสตร์แผนไทย แนะนำให้รับประทานสมุนไพรหรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ซึ่งสรรพคุณ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ เช่น ส้ม มะนาว ตะลิงปลิง มะขามป้อม มะขาม มะเขือเทศ กระเจี๊ยบแดง และ สับปะรด ผลไม้ดังกล่าวอุดมไปด้วยวิตามินซีป้องกันไข้หวัด ทำให้ผิวพรรณสดใส 

ชุดทึ่ 2 ชุดกระเช้าธัญพืชต้านอนุมูลอิสระ มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยระบบขับถ่าย และป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น ข้าวกล้อง ข้าวเหนียวดำ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ งาดำ ลูกเดือย และเม็ดบัว เป็นต้น

ชุดที่ 3 ชุดกระเช้าต้นสมุนไพรรักษ์โลก รักสุขภาพ นิยมนำต้นสมุนไพรที่ปลูกง่ายมาจัดกระเช้านอกจากนำไปปลูกลดโลกร้อนยังสามารถนำไปปรุงเป็นอาหารซึ่งสมุนไพรเหล่านี้สามารถรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นได้ เช่น กะเพราแดง มีรสเผ็ดร้อน ขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ปวดท้อง ขิง มีรสเผ็ดร้อน บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม แน่นจุกเสียด ป้องกันและบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน จากอาการเมารถ เมาเรือ ตะไคร้ สรรพคุณ ช่วยขับลม ช่วยเจริญอาหาร ขับปัสสาวะ ช้าพลู มีรสเผ็ดร้อน ช่วยเจริญอาหาร ขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ สะระแหน่ ช่วยขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บัวบก แก้ไข้ แก้ร้อนใน แก้ช้ำใน ใช้เป็นยาภายนอกรักษาแผลช่วยให้แผลหายเร็ว ฟ้าทะลายโจร มีรสขม แก้ไข้ บรรเทาอาการของโรคหวัด มะกรูด น้ำมะกรูด มีรสเปรี้ยว แก้ไอ ขับเสมหะ และใช้บำรุงเส้นผม

ผิวมะกรูดมีกลิ่นหอม แก้อาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ มะระขี้นก มีรสขม แก้ไข้ แก้ร้อนใน ช่วยเจริญอาหาร ผลมะระขี้นกใช้รับประทาน แต่หากผลสุกสีเหลืองห้ามรับประทาน เพราจะทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน จากข้อมูลการศึกษาวิจัย พบว่า มะระขี้นก มีสารชาแรนติน (charantin) ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ ว่านหางจระเข้ วุ้นของว่านหางจระเข้ ช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก การใช้ต้องล้างให้สะอาด ควรระวังยางสีเหลืองหากสัมผัสกับผิวหนังจะเกิดอาการระคายเคือง เป็นต้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับการเลือกซื้อกระเช้าผลิตภัณฑ์สมุนไพร ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดสารพิษ ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ ซึ่งตรงนี้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ควบคุมอยู่แล้ว กระเช้าปีใหม่ปีนี้ ขอให้เป็นการมอบความสุขด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยภูมิใจในภูมิปัญญาของบรรพบุรุษอันทรงคุณค่าอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะพก 6 ยาสมุนไพร บรรเทาอาการเจ็บป่วยขณะเดินทางไกล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง