ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จวกเคพีไอไม่จริง! ชูตัวอย่าง สธ. กรณี “รมว.ชลน่าน” ตั้งเกณฑ์ต่ำกว่ารัฐบาลก่อน  

ประเด็นอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ในเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข ยังมีประเด็นของ “นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง”  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567ที่ผ่านมา  

โดยได้พูดถึง KPI หลายกระทรวง ว่า เกณฑ์การวัดสุขภาพ KPI ของไทยที่ต้อง SMART ประกอบด้วย Specific  ความจำเพาะ  ตัวชี้วัดผลงานของรัฐบาลต้องมีความจำเพาะ ไม่กว้างเกินไป เข้าใจได้ว่าจะทำอะไร,  Measurable  วัดได้, ชี้วัดได้ ตัวเลขนั้นต้องมีความสำคัญที่สามารถนำไปคำนวณต่อทางสถิติได้, Achievable  เป้าหมายสามารถไปถึงได้  ตัวนี้ตกกันเยอะมาก ปัญหาของรัฐบาลคือตัวชี้วัดง่ายเกินไป,  Realistic  สมจริง สมกับสถานการณ์  ขณะที่เรื่องสมจริง ซึ่งรัฐบาลบอกว่ามีภาวะวิกฤตินั้น สมกับภาวะหรือไม่  และ Timely เวลาที่เหมาะสม เป็นระยะกลาง ระยะสั้น หรือระยะยาว แต่รัฐบาลส่วนใหญ่ตั้งตัวชี้วัด 1 ปี เพราะงบประมาณเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปี

นพ.วาโย กล่าวว่า รัฐบาลปัจจุบัน โดยกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า หากผู้ป่วยยาเสพติด ถ้าเข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว จะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องจนถึงบ้าน ซึ่งเราอยากได้ 100% แต่ถ้าอ้างอิงจากความสมจริงด้วยบุคลากร ทรัพยากรต่างๆ อาจจะมีไม่เพียงพอ รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งไว้ที่ 60% แต่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มเป็น 62% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนปีสุดท้ายของรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็น 68% ซึ่งดูดี น่าจะไปได้ แต่ผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้ 65%  ซึ่งข้าราชการทำได้ ต้องปรบมือให้ข้าราชการ แต่รัฐบาลปัจจุบันตั้งตัวชี้วัดที่ 62%  ของเดิมได้ 65% ถ้าแบบนี้ไม่ต้องมีรัฐบาลก็ได้ให้ พล.อ.ประยุทธ์​ ทำเหมือนเดิม กว่าจะได้ต้องรอปี 2569 ถึงจะได้เคพีไอมากกว่ารัฐบาลที่แล้ว

“จริงๆ แนวโน้มแบบนี้ก็ช่วยกระตุ้นให้คนทำงานขยันทำงานมากขึ้น แต่การตั้งแบบนี้จะแอคทีฟทำงานเพิ่มขึ้นหรือไม่ แบบนี้ประเทศชาติเราจะพัฒนาจากการใช้งบประมาณจริงๆหรือ ” นพ.วาโยกล่าว