ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ตรีชฎา" โต้ "หมอวาโย" ประเมิน KPI ผิด รอบงบประมาณประเมิน 365 วัน แต่ "หมอชลน่าน" เพิ่งมา 100 วัน อยากให้ติดตามการทำงานของ นพ.ชลน่าน ให้ครบ 1 ปี อาจได้เห็นตัวเลขผลงานสูงถึง 90%     

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2567 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธาณสุข ฝ่ายการเมือง ตอบโต้ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ที่ลุกขึ้นอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ในเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข พาดพิงมาถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลปัจจุบัน โดยกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า หากผู้ป่วยยาเสพติด ถ้าเข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว จะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องจนถึงบ้าน รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งไว้ที่ 60% แต่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มเป็น 62% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนปีสุดท้ายของรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็น 68% ซึ่งดูดี น่าจะไปได้ แต่ผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้ 65% แต่รัฐบาลปัจจุบันตั้งตัวชี้วัดที่ 62% ของเดิมได้ 65% ถ้าแบบนี้ไม่ต้องมีรัฐบาลก็ได้ 

"ถ้าหมอวาโย ได้ศึกษาวิธีการจัดทำงบประมาณอย่างละเอียดและถี่ถ้วน จะรู้ว่า การตั้งค่าเป้าหมายตัวชี้วัดที่ 62% นั้น เป็นการตั้งค่าเป้าหมายในช่วงของการจัดทำงบประมาณขาขึ้น ตามขั้นตอนของการตั้งเป้าหมายที่ 60-62-64 ซึ่งจะรู้ว่าผลงานจะออกมาเป็นเท่าไหร่ ต้องติดตามการทำงานครบ 1 ปี หรือ 365วัน จึงจะทราบว่าบทสรุปจะออกมากี่เปอร์เซ็นต์ และจะบอกได้ว่า ทำได้เกินหรือต่ำกว่าที่ตั้งค่าไว้ การเข้ามาทำงานในรัฐบาลบาลของนพ.ชลน่าน เพิ่งผ่านมาเพียง 100 วัน ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขออกมาได้ ซึ่งตัวเลขที่พล.อ.ประยุทธ์ทำได้ 65% ในปี 65 นั้น ตั้งจากเกณฑ์ที่ทำได้จริงในปี 64 ที่ทำได้แค่ 55% เท่านั้น แต่เมื่อประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่มีผลบังคับใช้ ในปี 65 มีการบังคับบำบัด การติดตามคนมาเข้ารับการบำบัด ทำได้ง่ายขึ้น ตัวเลขจึงขึ้นไปถึง 65% อยากให้ติดตามการทำงานของ นพ.ชลน่าน ให้ครบ 1 ปีกรอบ 365 วัน ผลการทำงานที่เป็นผลประโยชน์ต่อประชาชนอาจจะได้เห็นตัวเลขผลงานสูงถึง 90% จากที่ตั้งเป้าไว้ 62%"

น.ส.ตรีชฎา เพิ่มเติมว่า สธ.มีผลงานการฉีดวัคซีน HPV ให้กับเด็กผู้หญิงอายุ.11-20 ปีเกินกว่า 1 ล้านโดสก่อน 100 วัน และเพิ่มการรักษาสิทธิในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าขยายมาถึงการรักษามะเร็งในเด็กด้วยการฝังแร่และผ่าตีตัดด้วยหุ่นยนต์ รวมถึงการใช้ไซโครตรอนซึ่งเป็นการรักษามะเร็งขั้นสูงได้ครอบคลุม รวมถึงอีก 2 วัน คนร้อยเอ็ด นราธิวาส แพร่และเพชรบุรี จะสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ และจะขยายไปอีกหลายจังหวัดจนไปถึงทั้งประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: “หมอวาโย” เหน็บ “หมอชลน่าน” ตั้งเคพีไอสธ.ต่ำกว่ารัฐบาลก่อน