ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อุ๊งอิ๊ง” พร้อม ‘หมอชลน่าน-หมอเลี้ยบ-หมอมิ้ง’ และผู้บริหารสธ. สส.เพื่อไทย ลงพื้นที่ “อ.จตุพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด” ตรวจความพร้อมเปิดงานร่วม “เศรษฐา” เย็นนี้(7 ม.ค.)  หน้าหอโหวด 101 จ.ร้อยเอ็ด ประกาศนโยบายดีตั้งแต่ “ทักษิณ” 22 ปี พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และจากนี้จะดียิ่งขึ้นจากการอัปเกรด 30 บาท

 

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันแรกของการเปิดบริการ “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” นำร่อง 4 จังหวัด ซึ่งเป็นวันคิกออฟวันแรกพร้อมกันทั้ง 4 จังหวัดนำร่อง มีจ.ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี และนราธิวาส  โดยช่วงเย็นของวันนี้(7 ม.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานเปิดงานอีกครั้ง หน้าหอโหวด 101 จ.ร้อยเอ็ด พร้อมกันอีก 3 จังหวัดนำร่อง

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าก่อนเปิดงาน “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   ยังนำคณะตรวจความพร้อมนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ณ โรงพยาบาลจตุรพักตร์พิมาน จ.ร้อยเอ็ด  โดยได้รับเกียรติจาก แพรทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ในฐานะเลขาฯคณะกรรมพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ  รวมทั้งผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดยนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. และผู้บริหารสธ.ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เช่น รองปลัดสธ. อธิบดีกรมต่างๆ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)   รวมทั้ง สส.พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วม ซึ่งมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) บุคลากรสาธารณสุข และประชาชนทั่วไปให้การต้อนรับจำนวนมาก

ตรวจระบบก่อนคิกออฟ 'บัตรปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่' เย็นวันนี้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยินดีที่ได้มาตรวจราชการวันนี้ในอำเภอจตุพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด  ทั้งนี้ สาเหตุที่เลือกจ.ร้อยเอ็ด เป็นหนึ่งใน 4 จังหวัดนำร่อง เนื่องจากมีความพร้อมทุกด้าน  ทั้งใจพี่น้องชาวร้อยเอ็ด พร้อมที่จะรับนโยบายดีๆ โดยเฉพาะนโยบาย 30 บาทที่ยกระดับคุณภาพชีวิตในการรักษาทุกที่ ความพร้อมของสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 ผู้ที่มีส่วนร่วมทุกหน่วยงาน ทุกคน และพี่น้องอสม.ทุกคน  ซึ่งที่ผ่านมามีการตรวจความพร้อมอย่างต่อเนื่อง ทั้งระบบ ทั้งการให้บริการต่างๆ ซึ่งวันนี้เราพร้อมแล้วในการให้บริการประชาชนใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ทุกเครือข่ายในจ.ร้อยเอ็ด

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า  ร้อยเอ็ด เป็นตัวแทนภาคอีสาน เพชรบุรี ตัวแทนภาคกลาง นราธิวาส ตัวแทนภาคใต้ และแพร่ ตัวแทนภาคเหนือ โดยวันนี้เราจะเปิดโครงการระยะแรกพร้อมกัน 4 จังหวัด และภายในระยะที่ 2 เริ่มเดือนมีนาคม 2567 นำร่องใน 8 จังหวัด  ได้แก่  เพชรบูรณ์  นครสวรรค์ หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ นครราชสีมา สิงห์บุรี สระแก้ว และพังงา  หลังจากนั้นระยะที่ 3 เริ่มเดือนเมษายน 2567 นำร่องใน 4 เขตสุขภาพ ได้แก่  เขตสุขภาพที่ 1 เขตสุขภาพที่ 4 เขตสุขภาพที่ 9 และเขตสุขภาพที่ 12 จากนั้นคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 ปีจะเชื่อมข้อมูลทุกเครือข่ายทั้งประเทศได้ หมายความว่า ภายในสิ้นปี 2567 จะใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ได้ทั้งประเทศ 

นายกฯให้ความสำคัญ พร้อมให้กำลังใจทุกคน

“ นายกฯให้ความสำคัญเรื่องนี้ เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ แต่ด้วยภาระงานหนักมาก ประธานตัวจริง แม้ตำแหน่งจะเป็นรองประธาน แต่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนมาก คือ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มาช่วยงานตรงนี้ เพื่อขับเคลื่อนการบริการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ทุกเครือข่าย และต้องขอบคุณร้อยเอ็ด ที่เป็นพื้นที่ในการเปิดงานคิกออฟ และอีก 3 จังหวัดที่เหลือ ในโอกาสนี้ขอให้กำลังใจประชาชนทุกคน ให้กำลังใจคนทำงาน ให้กำลังใจคณะกรรมการฯกำกับดูแลเชิงนโยบาย เพราะช่วงแรกอาจมีปัญหาบ้าง แต่เรามั่นใจจะขับเคลื่อนเพื่อประโยชน์ต่อประชาชน” รมว.สาธารณสุข กล่าว

จาก 22 ปี '30 บาทรักษาทุกโรค' สมัยทักษิณ สู่ยกระดับวันนี้

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอชื่นชมบุคลากรทุกท่านที่ร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องนี้ และมั่นใจว่า 30 บาทรักษาทุกที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้จริงๆ สำหรับนโยบายนี้ทำมา 22 ปีที่แล้ว วันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะอัปเกรดทำให้ดีขึ้น สะดวกต่อประชาชน ตามวันเวลา ตามยุคสมัย ตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป มั่นใจว่าสิ่งนี้จะทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น ต้องขอบคุณคณะที่ผลักดันนโยบาย 30 บาทตั้งแต่ 22 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นมี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี

“ขณะนั้นได้แรงผลักดันชัดเจนจากสมัยนายกฯทักษิณ ชินวัตร พรรคไทยรักไทยขณะนั้น แต่ก่อนไม่มีใครเชื่อว่าเราจะผลักดันได้ แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่า เป็นไปได้ และจากนี้รัฐบาลจะทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก” น.ส.แพทองธาร กล่าว

นอกจากนโยบาย 30 บาทฯแล้ว รัฐบาลยังมีนโยบายอื่นๆ ทั้งซอฟต์พาวเวอร์ การเพิ่มตำแหน่งงาน แก้ปัญหายาเสพติด การพัฒนาเศรษฐกิจต่างๆ วันนี้ดีใจที่ได้เจอกันกับพี่น้องประชาชนทุกคน ต้องขอขอบคุณกำลังใจ การต้อนรับที่ดี  

ข่าวเกี่ยวข้อง :

- ‘ชลน่าน’ เตรียมต่อเฟส 2 ‘บัตรปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่’ สปสช.เปิดเว็บไซต์ ‘คลินิก-ร้านยา’ ร่วมโครงการ

“อุ๊งอิ๊ง” ประกาศถึงเวลายกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ แก้ข้อบกพร่องในอดีต เป็นไปตามนโยบายหาเสียง