ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชลน่าน” ลั่นหลังคิกออฟระยะที่ 1 ‘บัตรปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่’ ต่อระยะที่ 2 มี.ค.นี้อีก 8 จังหวัด คาดสิ้นปี 67 ครบทั้งประเทศ ขณะที่ สปสช.ชี้ปชช.รับบริการเอกชนที่ร่วมลงทะเบียน 4 จ.นำร่องเฟสแรก มี “คลินิก-ร้านยา” ดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ สปสช.

หลังจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ประกาศความพร้อมเตรียมคิกออฟเปิดบริการ “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” ทุกสังกัดนำร่อง 4 จังหวัด มีร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี และนราธิวาส โดยเวลา 17.00 น.วันนี้(7 ม.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมคิกออฟเปิดงานที่หน้าหอโหวด 101 จ.ร้อยเอ็ด พร้อมกันอีก 3 จังหวัดนำร่อง โดยมี น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ในฐานะเลขาฯคณะกรรมพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ  ร่วมงานดังกล่าวด้วยนั้น

นพ.ชลน่าน ประกาศว่า หลังจากคิกออฟวันนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการระยะที่ 1 แล้วนั้น จะขยายเข้าสู่ระยะที่ 2 ช่วงเดือนมีนาคม 2567 นำร่องใน 8 จังหวัด  ได้แก่  เพชรบูรณ์  นครสวรรค์ หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ นครราชสีมา สิงห์บุรี สระแก้ว และพังงา  ก่อนเข้าสู่ระยะที่ 3 เริ่มเดือนเมษายน 2567 นำร่องใน 4 เขตสุขภาพ ได้แก่  เขตสุขภาพที่ 1 เขตสุขภาพที่ 4 เขตสุขภาพที่ 9 และเขตสุขภาพที่ 12  และคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 ปีจะเชื่อมข้อมูลทุกเครือข่ายทั้งประเทศ  หมายความว่า ภายในสิ้นปี 2567 จะใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ได้ทั้งประเทศ 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : 'อุ๊งอิ๊ง' ลงร้อยเอ็ด คิกออฟ 'บัตรปชช.รักษาทุกที่' ลั่นนโยบายทักษิณ จากนี้ดีขึ้นเรื่อยๆ)

สปสช.ชี้ปชช.เลือกรับบริการวิถีใหม่ลดความแออัดในรพ.

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่นั้น ประชาชนยังสามารถเลือกรับบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ได้ ที่เป็นนวัตกรรมช่วยเพิ่มความสะดวก ลดความแออัดในโรงพยาบาล สามารถใช้บัตรประชาชนรับบริการได้ทันทีที่หน่วยบริการเอกชนที่ขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย ร้านยา คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกการแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการเอกชน 4 จังหวัดบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. หรือที่ลิงก์  https://www.nhso.go.th/page/Innovative-services-4-provinces

 

จัดสายด่วน 1330 และช่องทางแยกย่อยสอบถามอัปเกรด30บาท

นอกจากนี้  รมว.สาธารณสุขยังได้สั่งการให้ สปสช. จัดช่องทางพิเศษเพื่อบริการประชาชน โทร. 1330 เพื่อสอบถามข้อมูลนโยบาย 30 บาทอัปเกรด พร้อมกันนี้ได้แยกช่องทางสอบถามให้บริการข้อมูล ช่วยเหลือ สอบถามปัญหาการใช้สิทธิ ขั้นตอนการใช้บริการ เข้ารักษาที่ไหนได้บ้าง รายจังหวัดทั้ง 4 จังหวัดนำร่อง ดังนี้ จ.แพร่ โทร. 1330 กด 61, จ.ร้อยเอ็ด โทร. 1330 กด 67, จ.เพชรบุรี โทร. 1330 กด 65 และ จ.นราธิวาส โทร. 1330 กด 612

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

“อุ๊งอิ๊ง” ประกาศถึงเวลายกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ แก้ข้อบกพร่องในอดีต เป็นไปตามนโยบายหาเสียง