ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ดันยารักษาผู้ป่วยจิตเวชชนิดฉีดราคาเข็มละ 5 พันบาทเข้าคกก.บัญชียาหลักฯ หวังใช้รักษาฟรี! รองรับโครงการ ‘30 บาทรักษาทุกที่’ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการผลักดันยารักษาผู้ป่วยจิตเวชเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติ ว่า ขณะนี้มียารักษาผู้ป่วยจิตเวชหลายตัวที่อยู่ในบัญชีอยู่แล้ว แต่ก็ยังมียารักษาผู้ป่วยบางชนิด ที่มีความจำเป็นต้องใช้ และยังไม่ได้อยู่ในบัญชียาหลัก เช่น ยาชนิดฉีด ซึ่งมีราคาแพงประมาณเข็มละ 5,000 บาท ฉีด 1 เข็ม อยู่ได้ 1 เดือน โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการบัญชียาหลัก ระหว่างนี้ตนก็ให้นโยบายในการไปใช้ ระบบของการบริหารจัดการการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย ให้เข้าถึงยา ในกรณีที่ไม่สามารถใช้ ยาชนิดอื่นได้

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากคณะกรรมการบัญชียาหลักฯ พิจารณาบรรจุยารักษาผู้ป่วยจิตเวชชนิดฉีดเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติแล้วจากนี้ผู้ป่วยก็จะเข้าถึงได้ตามสิทธิ์สวัสดิการที่มี ในส่วนของผู้ป่วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ก็สามารถเข้าถึงการรักษาได้ในโรงพยาบาลตามสิทธิ์ และจะเข้าสู่การรักษาได้ตามระบบบัตรประชาชนใบเดียวเข้าได้ทุกรพ.เช่นเดียวกัน

 

เมื่อถามว่า ในส่วนของรพ.เอกชนต้องสามารถใช้สิทธิ์ได้หรือไม่  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รพ.เอกชนกับรพ.รัฐจะมีความแตกต่างกันในแง่ของค่าบริการ ค่าหัตถการ ค่าบริการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ก็จะมีรพ.เอกชนบางแห่งที่มีการทำสัญญาเป็นหน่วยบริการผู้ป่วบบัตรทองก็จะได้รับสิทธิตรงนี้ด้วย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง