ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชลน่าน”เคลียร์ชงร่างกม.กัญชา ฉบับปรับปรุงเข้าครม.ก่อนหน้านี้ คนละตัว ยังไม่ใช่ของ สธ. ขณะที่กระทรวงฯ เตรียมเสนอสัปดาห์หน้า ย้ำ! เป็นร่างกม.เน้นควบคุมการใช้ผิดประเภท

เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่โรงแรมทีเค พาเลซ แจ้งวัฒนะ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อกังวลเกี่ยวกับร่างปรับปรุงพ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ. ว่า เรื่องนี้ที่บอกว่าเสนอครม.ไปแล้วนั้น เป็นหนังสือที่แสดงความคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ที่เสนอโดยสส.ซึ่งได้ส่งมาที่นายกรัฐมนตรี ตามกระบวนการจึงต้องส่งมายังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอความคิดเห็นว่า ควรให้คำรับรองหรือไม่ ซึ่งก็ได้แจ้งว่า กำลังทำกฎหมายกัญชาอยู่เช่นกัน คาดว่าจะส่งครม.สัปดาห์หน้า

ส่วนประเด็นข้อกังวลของผู้ประกอบการ โดยหลักการยึดตามนายกฯแถลงต่อรัฐสภาว่า ต้องเพื่อทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจสุขภาพ อะไรที่เกี่ยวข้อง ตัวร่างกฎหมายก็จะส่งเสริมตามนั้น ส่วนที่ไม่ได้เป็นตามนี้ ไม่ว่าต้น ใบ ดอก ตัวกัญชาก็ถูกนิยามในกฎหมายปัจจุบันว่า ไม่ใช่ยาเสพติด แต่จะเป็นเมื่อเป็นสารสกัดของกัญชาที่มีค่าทีเอชซี 0.2 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดยน้ำหนักขึ้นไปถึงจะเป็นยาเสพติด ดังนั้น เมื่อต้น ใบ ดอกยังมีทีเอชซี หากไปใช้ผิดประเภท ก็จะมีกฎหมายมาควบคุมต่อไป เช่น การจะปลูกกัญชา ต้องได้รับอนุญาต หรือจะเปิด cannabis shop ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายบัญญัติ ส่วนที่เปิดแล้วก็เปิดได้ เพราะขออนุญาตถูกต้อง แต่เนื้อหาสาระที่จะออกมาใหม่ก็จะเน้นเรื่องควบคุมการใช้ที่ผิดประเภท

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

‘ชลน่าน’ เซ็นร่างกม.กัญชา ฉบับปรับปรุงแล้ว ส่งเข้าคิวรอ ครม.เคาะชี้ขาด!