ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เตือนห้ามจัดงาน "วันเด็ก" ที่โล่งแจ้ง หากค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 เกินเกณฑ์ 35 มคก./ลบ.ม. ให้จัดพื้นที่ในอาคารแทน  ด้าน สธ.เดินหน้าทำ Clean Room พื้นที่เสี่ยงและ รพ.ให้เด็กใช้ป้องกันฝุ่น

 

เมื่อวันที่ 11 มกราคม  ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวันเด็กแห่งชาติวันที่ 13 มกราคมนี้ จะมีการจัดงานหลายพื้นที่ ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มสูงช่วงนี้ ว่า การจัดงานวันเด็กนั้น ต้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าได้จัดงานวันเด็กในพื้นที่โล่งแจ้งหากพบว่า ค่าฝุ่นเกิน 35 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ขึ้นไป ซึ่งสำหรับเด็กเราก็ต้องเฝ้าระวังแล้ว ยิ่ง 75 มคก./ลบ.ม. หรือ 100 มคก./ลบ.ม.ขึ้นไปก็ยิ่งอันตราย ต้องเป้นจุดที่ต้องระวังมาก หากจัดขอให้จัดในพื้นที่ที่เป็นภายในอาคารเพื่อป้องกันฝุ่นได้

 

"เรื่องนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาก วันนี้ท่านอยู่ที่เชียงใหม่เพื่อติดตามเรื่องนี้ เพราะเชียงใหม่ใช้เป็นพื้นที่ศึกษาและเป็นศูนย์ปฏิบัติการ เพราะที่นั่นฝุ่นเยอะมาก ลักษณะเมืองเชียงใหม่ไม่เอื้อต่อการไหลเวียนของฝุ่น เป็นลักษณะของพื้นที่หุบเขา มันตกท้องช้าง ก็จะมาขังอยู่ตรงนั้น เชียงใหม่เลยเจอค่อนข้างเยอะ และแหล่งที่เกิดฝุ่น นอกจากเครื่องยนต์ โรงงาน สำคัญยังมีการเผาไหม้นำเข้าจาประเทศเพื่อนบ้าน" นพ.ชลน่านกล่าว

 

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้รูปธรรมชัดเจนเกิดขึ้นในแง่ของโครงสร้าง คือ มีกฎหมายแล้ว กำลังเข้าสู่สภา และมาตรการอื่นๆ ที่จะต้องดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เริ่มดำเนินการขับเคลื่อน อย่าง สธ.ก็ให้ความสำคัญ เราตั้งเป้าหมายทำ Clean Room ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงให้กับลูกๆ หลานๆ หรือเด็ก หรือในสถานพยาบาลที่ปลอดฝุ่น รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน (EOC) ของกรมการแพทย์ก็ติดตามเรื่องฝุ่นอย่างใกล้ชิดโดยมีแอปพลิเคชันตรวจคุณภาพอากาศทุกวัน และมีมาตรการให้คำปรึกษาแนะนำ ความรู้ วิธีการปฏิบัติตัว ของเราอาจจะเป็นปลายเหตุ ถ้าเจอแล้วการสวมหน้ากากอนามัย N95 การไม่เข้าไปสัมผัส และระมัดระวังทางด้านนี้ก็ทำโดยตลอด

ถามถึง กทม.หลายพื้นที่จัดงานวันเด็กในที่โล่ง จะมีคำแนะนำหรือ สธ.จะสนับสนุนอะไรบ้าง  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ใน EOC พูดตลอด ก็จะดูเรื่องคุณภาพอากาศ ถ้าดูแล้วว่าอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตรายก็จัดที่โล่งแจ้งได้