ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ชลน่าน" พร้อม ปลัดสธ. ลงพื้นที่สุพรรณบุรี จากเหตุโรงงานพลุระเบิด ซ้ำรอยนราธิวาส เบื้องต้นเสียชีวิต 22 ราย สูญหาย 10 ราย เตรียมพิสูจน์อัตลักษณ์ เฝ้าระวังผลกระทบจากสารเคมี ส่งทีม MCATT เยียวยาจิตใจ  

 

เมื่อวันที่ 17 มกราคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ที่ ต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างและมีผู้เสียชีวิต  ว่า จากรายงานขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 22 ราย คาดว่าจะสูญหาย 10 ราย สถานการณ์ในพื้นที่ยังถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงอยู่ คือ ยังคุมพื้นที่ไม่ได้ เกรงว่าอาจจะมีการระเบิดซ้ำ ส่วนของ สธ.นั้น นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. ผู้ตรวจราชการ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์  เข้าไปดูแลในมิติการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นเกี่ยวกับด้านการแพทย์และสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ผู้บาดเจ็บที่เข้ามาสู่การรักษามีน้อยมาก ที่เจอคือผู้เสียชีวิต ก็จะไปดูแลเรื่องการพิสูจน์อัตลักษณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 

"ผมจะลงไปดูพื้นที่ด้วย เพราะสถานการณ์อย่างนี้กระเทือนถึงความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน เหตุการณ์ไม่ได้เกิดเพียงครั้งเดียว แต่เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก อย่างที่นราธิวาสเป็นตัวอย่างเมื่อไม่กี่เดือน เราจะมีมาตรการอะไรอย่างไรที่จะป้องกันความปลอดภัย ความมั่นคงในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะมิติสุขภาพที่เกี่ยวกับ สธ.เรา" นพ.ชลน่านกล่าว

 

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ส่วนเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาก็จะไปดูในเชิงระบบต่อไป แต่สิ่งที่ สธ.ขาดไม่ได้คือ ทีมประเมินสภาพจิตใจ MCATT เราพร้อมแล้วก็จะลงไปดูว่า ผู้เกี่ยวข้อง ญาติใกล้ชิดต่างๆ ว่าสภาพจิตใจจะเป็นอย่างไร  รับผลกระทบขนาดไหน จะคัดออกมาแล้วเยียวยาไป

 

ถามต่อว่าผลกระทบจากสารเคมีของพลุที่ระเบิดอาจจะฟุ้งกระจาย ต้องมีการเฝ้าระวังในพื้นที่ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องมีการเฝ้าระวังด้วย ว่าตัวที่ระเบิดมีสารเคมีอะไรบ้างที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่น่าจะเป็นดินประสิว บรรจุเพื่อทำพลุต่างๆ

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดในตำบลสวนแตง อำเภอเมือง จ.สุพรรณบุรี  ท่านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการทางด้านสาธารณสุขให้เตรียมพร้อมช่วยเหลือ ซึ่งตนจะลงพื้นที่พร้อมกับนพ.ชลน่าน ค่ำวันนี้(17 ม.ค.)  เพื่อจะติดตามว่า สามารถช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง เนื่องจากในพื้นที่มีการดำเนินการรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือแล้ว  อย่างไรก็ตาม จากการรับรายงานในพื้นที่ไม่มีผู้บาดเจ็บจากการเข้ารพ. ส่วนใหญ่บ้านใกล้เคียงจะตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการลงพื้นที่มีประเด็นน่ากังวลต้องช่วยเหลือเร่งด่วนอะไรบ้าง นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้เราลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ แต่เบื้องต้นต้องแบ่ง 2 ส่วน คือ ผู้เสียชีวิตต้องพิสูจน์อัตลักษณ์ร่วมกับนิติเวช ซึ่งพื้นที่เตรียมการรองรับแล้ว และผู้บาดเจ็บ ผู้รับผลกระทบ ซึ่งได้มีทีมประเมินสภาพจิตใจ MCATT ลงไปช่วยเหลือแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และวัดโรงช้างสวนแตง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี และให้สัมภาษณ์ว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีคนงานทั้งหมด 30 คน ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย เป็นหญิง 15 ราย ชาย 7 ราย ในจำนวนนี้พิสูจน์อัตลักษณ์ได้แล้ว 20 ราย

 

ล่าสุดยังไม่พบผู้ที่บาดเจ็บส่งเข้ามารับการรักษา มีเพียงประชาชนในละแวกใกล้เคียงที่มีอาการหูอื้อจากเสียงระเบิด ซึ่งสถานการณ์ในพื้นที่ขณะนี้ยังมีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการระเบิดซ้ำได้