ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. ร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค บูรณาการความร่วมมือ พัฒนาระบบเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน ขับเคลื่อนระบบสุขภาพให้มั่นคงและยั่งยืน

วันที่ 23 มกราคม 2567 นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทในการเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพในประเทศ และเพื่อให้การกำกับดูแลเฝ้าระวังเตือนภัยมีประสิทธิภาพ อย. จึงได้บูรณาการความร่วมมือการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคม ด้วยการร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค จัดประชุมเชิงปฏิบัติการบูรณาการความร่วมมือเพื่อพัฒนาแผนการดำเนินงานเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน ซึ่งทั้ง อย. และสภาองค์กรของผู้บริโภคมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือผู้บริโภคได้รับการปกป้อง คุ้มครองให้ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ

การบูรณาการในครั้งนี้ เป็นการจัดทำแนวทางและแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพให้แก่หน่วยงานในพื้นที่ เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หน่วยงานระดับท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เป็นต้น และสร้างระบบการให้ความรู้และสื่อสารแจ้งเตือนภัยแก่ผู้บริโภค รวมถึงการสนับสนุนข้อมูลกรณีมีเรื่องร้องเรียนที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย ตลอดจนแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งนับเป็นการบูรณาการการขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคในเชิงรุกระหว่างหน่วยงาน

เลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงาน เพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน ประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุดในการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และยังช่วยขับเคลื่อนระบบสุขภาพของประเทศไทยให้มีความมั่นคงและยั่งยืน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง