ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไร้ข้อกังวล! หากตั้งกองทุนสุขภาพจิตดึงเงินจากการจับกุมคดียาเสพติดมาอุดหนุน สามารถใช้รักษาผู้ป่วยจิตเวชภาพรวมได้ เพราะกว่า 70% ผู้ป่วยมาจากปัญหายาเสพติดพบตัวเลขเพิ่มขึ้นทุกปี แค่ดื่มแอลกอฮอล์อย่างเดียวก็เกิดปัญหาสุขภาพจิตได้

 

จากกรณีกรมสุขภาพจิตผลักดันร่าง พ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ....ที่มีการเสนอให้ตั้งกองทุนสุขภาพจิต และอาจจะดึงเอาเงินจากการคดียาเสพติดเข้ากองทุน เพื่อใช้ในการบำบัดดูแลผู้ป่วยจิตเวชอย่างมีประสิทธิภาพ แก้ปัญหางบประมาณไม่เพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันมีงบประมาณสำหรับดูแลผู้ป่วยจิตเวชเฉลี่ยรายละ 50 บาท ในขณะที่สากลเฉลี่ย 250 บาทต่อคน แต่ยังมีคำถามว่า หากนำเงินจากคดียาเสพติดมาใช้ จะสามารถใช้งบดังกล่าวเพื่อดูแลผู้ป่วยจิตเวช ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้หรือไม่ 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : รองนายกฯ ดันตั้ง ‘กองทุนสุขภาพจิตและจิตเวช’ เล็งใช้งบยึดทรัพย์จากยาเสพติดของ ป.ป.ส.)

กว่า 70% ผู้ป่วยจิตเวชมีปัญหาใช้สารเสพติดร่วมด้วย

ความคืบหน้าเรื่องนี้วันที่ 10 กุมภาพันธ์  พญ.ดุษฎี จึงศิรกุลวิทย์ ผู้อำนวยการกองบริหารระบบบริการสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากจำนวนผู้ป่วยจิตเวชในประเทศไทย เราพบว่ากว่า 70% ที่มีปัญหาเรื่องของการใช้สารเสพติดร่วมด้วย ซึ่งมี 2 แบบ คือ จากคนปกติ แต่มีการใช้สารเสพติดมานานทำให้เกิดผลกระทบกลายมาเป็นผู้ป่วยจิตเวชในภายหลัง กับอีกกรณีคือ เป็นผู้ป่วยจิตเวชอยู่แล้ว ก็ยังมีการใช้สารเสพติด หรือเหล้าร่วมด้วย  เพื่อหวังว่าจะลดอาการบางอย่าง ทำให้เกิดปัญหาคู่กัน ซึ่งขณะนี้พบราวๆ  60% ที่เกิดปัญหาคู่กัน เพราะฉะนั้น หากมีเงินกองทุนเข้ามา ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะสามารถนำไปใช้สำหรับบำบัดดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีสารเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องเท่านั้น เพราะอย่างน้อยก็ครอบคลุมไปแล้วถึง 60-70% ของผู้ป่วยจิตเวชทั้งหมด

ผู้ป่วยจิตเวชรับรักษาด้วยปัญหายาเสพติดเพิ่มขึ้นทุกปี

เมื่อถามว่าตัวเลขผู้ป่วยจิตเวชที่มีการใช้สารเสพติดร่วมกว่า 60-70% เป็นตัวเลขสะสม หรือเป็นตัวเลขใหม่ที่เพิ่มเข้ามา พญ.ดุษฎี กล่าวว่า เราพบว่า มันแย่ลงเมื่อช่วง 4-5 ปีหลังนี้ และทำให้อาการผู้ป่วยจิตเวชแย่ลงด้วย โดยพบความชุก หรือจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยปัญหายาเสพติด สารเสพติเพิ่มขึ้นทุกปี ทุกๆ พื้นที่ของประเทศ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาสารเสพติดหลายชนิด โดย 85% คือ แอมเฟตามีน พบมากในกลุ่ม 15-60 ปี ส่วนอายุที่ใช้ก็พบว่า น้อยลงเรื่อยๆ มีการแพร่ระบาดเข้าไปในโรงเรียนด้วย

เฉพาะแอลกอฮอล์อย่างเดียวก็ส่งผลปัญหาสุขภาพจิต

“สารเสพติดที่ก่อปัญหาสุขภาพจิตนั้น กระทั่งแอลกอฮอล์อย่างเดียวก็ทำให้มีปัญหาสุขภาพจิตแล้ว แต่ตอนนี้สารเสพติดตัวอื่นๆ แซงขึ้นมามาก โดยเฉพาะมีการใช้ผสมกัน โดยมีสารเสพติดที่ถูกฎหมาย อย่างเช่นบุหรี่นำเข้าไปสู่การใช้ยาเสพติดชนิดอื่นๆ ตามมาโดยธรรมชาติ” พญ.ดุษฎี กล่าว และว่า เกือบทั้งหมดของคนที่ใช้สิ่งเหล่านี้พบว่า มีรากฐานมาจากปัญหาด้านจิตใจบางอย่าง เช่น มีบาดแผลทางใจ มีภาวะซึมเศร้า แต่รักษาไม่ถูก โดยเฉพาะส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เพราะจะไม่ค่อยพูดออกมา ในขณะที่ผู้หญิงหากมีปัญหาก็จะพูดหรือสื่อสารออกมา แต่ผู้ชายจะใช้สุรา สารเสพติด เป็นเหมือนยากรักษาบาดแผลทางใจ มุมหนึ่งอาจจะดูเป็นปัญหาสังคม แต่มุมหนึ่งคนเหล่านี้ก็ถือว่า เป็นเหยื่อของปัญหาสังคมมาก่อน