ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ชวนคนไทยแข็งแรง พิชิต 100 วัน 100 คะแนน ให้บุคลากรสาธารณสุขเป็นต้นแบบพร้อมกัน 12 เขตสุขภาพ ออกกำลังกายผ่านแอปฯ “ก้าวท้าใจ” ชวนเก็บแต้มแลกรางวัล ชี้ 100 แต้ม 1 พันคนแรกได้เสื้อฟรี นอกนั้นยังแลกรับส่วนลดซื้อตู้เวนดิ้งดิ้ง "Sabuy" ทั่วประเทศ เริ่มปฏิบัตการ 1 มี.ค.67 หวังจูงใจคนไทยขยับร่างกาย  

 

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงนโยบายการมีของรางวัลจูงใจเพื่อส่งเสริมให้คนออกกำลังกายหรือมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น โดยการสะสมแต้มออกกำลังกาย ว่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ได้มีการเปิดมหกรรมรวมพลคนสาธารณสุขรักษ์สุขภาพ ใช้ว่า "ก้าวท้าใจ คนไทยแข็งแรง พิชิต 100 วัน 100 คะแนน" สิ่งนี้จะให้บุคลากรสาธารณสุขเป็นต้นแบบ ทำพร้อมกันทั้ง 12 เขตสุขภาพ ในการออกกำลังกาย โดยจะมีแอปพลิเคชันแพลตฟอร์ม "ก้าวท้าใจ" ที่จะบันทึกคะแนนการออกกำลังกายเป็นแต้มให้ ถ้าได้ 100 แต้ม จำนวน 1 พันคนแรกเรามีของรางวัลให้คือเสื้อก้าวท้าใจ นอกจากนี้ สามารถใช้แต้มในแอปฯ ไปแลกของได้ ตรงนี้จะเป็นสื่อที่โน้มน้าวชักจูงใจคนไทยมีสุขภาพดี โดยมีกิจกรรมทางกาย ไม่ถึงกับต้องออกกำลังกาย อย่าอยู่เนือยนิ่ง ให้มี Activity ตลอดเวลา อย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที หรือ 210 นาทีขึ้น

 

ถามว่าจะขยายความร่วมมือผู้ประกอบการในการเข้ามาร่วมให้แลกรางวัลต่างๆ ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ตรงนี้เป็นมิติการส่งเสริมการออกกำลังกายโดยใช้ส่วนของผู้ประกอบการเข้ามาร่วมเป็นสิ่งที่ดี ที่หันมาสนใจมิติสุขภาพ และของที่เอามาจำหน่ายหรือแลกก็จะเป็นสินค้าอาหารหรือเครื่องดื่มประเภทสุขภาพ

 

ถามถึงจำนวนผู้ที่เริ่มใช้ Point ก้าวท้าใจมาแลกของรางวัล  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ตอนนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 5.3 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เผาผลาญพลังงานได้มากกว่าส 3,697 กิโลแคลอรี ลดน้ำหนักคนไทยแล้ว 5.28 แสนกิโลกรัม มีแต้มสุขภาพสะสมรวมกันกว่า 70.5 ล้านแต้ม มีคนที่ถึงแต้มสุขภาพแล้วมาแลกรางวัลหลายแสนคนแล้ว ตอนนี้ไม่ว่าจะออกกำลังกายวิ่ง ขี่จักรยาน แอโรบิก โยคะ ฯลฯ สามารถสะสมแต้มสุขภาพมาแลกของรางวัลได้

ด้าน นพ.มณเฑียร คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สำหรับการใช้แอปพลิเคชันก้าวท้าใจ สามารถเข้าร่วมลงทะเบียนได้ที่ Line Official Account  ก้าวท้าใจ @thnvr จะเจอหน้าของแอปพลิเคชันที่สามารถกดเข้าไปลงทะเบียนสมัครสมาชิก โดยใช้ข้อมูลทั่วไป สมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยฟังก์ชันจะมีการประเมิน BMI ให้ความรอบรู้ด้านสุขภาพ รวมถึงมีกิจกรรมที่สมัครส่งผลการออกกำลังกายเพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลได้ โดยกิจกรรมที่ส่งผลเพื่อสะสมแต้มได้มีประมาณ 21 กิจกรรม เช่น เดินวิ่ง ปั่นจักรยาน แอดรบิก คีตะมวยไทย เวทเทรนนิ่ง ว่ายน้ำ ฟุตบอล เป็นต้น อย่างสมมติการเดินวิ่ง ก็จะให้ส่งข้อมูลระยะทาง และระยะเวลาที่ออกำลังกาย แล้วอัปโหลดรูปภาพของการจับระยะทางและเวลาเป็นหลักฐาน ระบบก็จะคำนวณออกมาให้ว่าได้กี่แคลอรี และสะสมเป็นคะแนน โดยประมาณ 100 แคลอรีจะได้ 1 แต้มสุขภาพ รวมถึงยังมีกิจกรรมท้าทายภารกิจต่างๆ เพื่อสะสมแต้มสุขภาพได้ด้วย

 

"ผู้ใช้งานสามารถนำแต้มสุขภาพมาแลกของรางวัลได้ภายในแพลตฟอร์ม ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาเราเคยร่วมมือกับทาง Sabuy ในการช่วยพัฒนาแพลตฟอร์ม และปีนี้ยังร่วมมือกันในการใช้ตู้เวนดิ้งของ Sabuy ให้เป็นตู้ก้าวท้าใจ ที่สามารถนำแต้มสุขภาพมาแลกโค้ดและส่วนลด เช่น 10 บาท 20 บาท 30 บาท เพื่อนำไปซื้อของในตู้เวนดิ้งได้ โดยเข้าไปที่ประวัติการแลกของรางวัล เมื่อใช้ก็จะขึ้นคิวอาร์โคดมาแล้วไปส่องสแกนที่หน้าตู้ได้เลย โดยเราเริ่มนำร่องตั้งตู้ที่กรมอนามัย" นพ.มณเฑียรกล่าว

 

นพ.มณเฑียรกล่าวว่า สำหรับตู้ Sabuy มีทั่วประเทศหลักหมื่นกว่าตู้ ซึ่งการแลกของรางวัลผ่านตู้จำหน่ายสินค้านี้ด้วยแพลตฟอร์มก้าวท้าใจ จะเริ่มแลกได้ตามแคมเปญคือ วันที่ 1 มี.ค. 2567 อย่างไรก็ตาม ในอนาคตเราจะมีการหารือกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ เพื่อสร้างความร่วมมือในการเข้าร่วมสนับสนุนการแลกของรางวัลหรือการจำหน่ายสินค้าด้วยการใช้แต้มสุขภาพด้วย