ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.ชวนคนไทยใส่ใจสุขภาพ ร่วม “ก้าวท้าใจ  season 6” ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หลังพบผู้ป่วยโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น  เมื่อสุขภาพดี ลดการเข้าโรงพยาบาล  ยังช่วยลดภาระงานบุคลากรทางการแพทย์  ช่วยประหยัดงบประมาณการรักษาพยาบาลของประเทศ

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ “การดำเนินงานการขับเคลื่อนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย” ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ การขับเคลื่อนการส่งเสริมกิจกรรมทางกายด้วยกลไลพื้นที่”

โดยนายสันติ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญและเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคตั้งแต่ต้นทาง  ได้มอบหมายให้กรมอนามัยเร่งแผนส่งเสริมให้ประชาชน มาใส่ใจในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยง ก่อให้เกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรม หรือกลุ่มโรคติดต่อไม่เรื้อรัง (หรือ NCDs ) เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มจำนวนผู้ป่วยประเภทนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการใส่ใจในเรื่องการบริโภคและเน้นการออกกำลังกาย

นอกจากจะทำให้เรามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพจิตใจที่ดีแล้ว ยังช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ และช่วยประหยัดงบประมาณด้านการรักษาพยาบาลของประเทศได้อีกด้วย

ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมความรอบรู้สุขภาพต้านออกกำลังกายของประชาชนไทย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายการส่งเสริมการออกกำลังกายระดับชาติตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งจัดทำโครงการก้าวท้าใจมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ Season 1 - 5 ล่าสุดตั้งเป้าหมาย Season 5 ชวนคนไทยร่วมกันท้า 150 วัน 150 ล้านแต้มสุขภาพ พร้อมทั้งมอบโถ่เชิดชูเกียรติให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ร่วมขับเคลื่อนการส่งเสริมกิจกรรมทางกายผ่านก้าวท้าใจ กว่า 145 รางวัล

“สำหรับก้าวท้าใจ season 5 ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ร่วมกันท้า 150 วัน 150 ล้านแต้มสุขภาพในปีนี้ ได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีสมาชิกรวมกว่า 5 ล้าน 2 แสนคน มีแต้มสุขภาพสะสม 67,726,574 แต้ม สามารถเผาผลาญพลังงานรวมมากกว่า 3,510 ล้านกิโลแคลอรี ระยะทางสะสมรวมกว่า 41 ล้านกิโลเมตร ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในการส่งเสริมให้เกิดการออกกำลังกายของประชาชน ที่จะถูกแปลงเป็นแต้มสุขภาพหรือ Health Point และสามารถนำไปแลกของรางวัลบนแอพพลิเคชั่นก้าวท้าใจได้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ประชาชนมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ” นายสันติ กล่าว

ทุกท่านสามารถติดตามกิจกรรมและแคมเปญใน  season ต่อไปได้  รวมถึงกติกาการแลกของรางวัลต่างๆ ของก้าวท้าใจได้ทาง FACEBOOK FANPAGE : ก้าวท้าใจ และ Line@ THNVR  รวมถึงในแอพพลิเคชั่น ก้าวท้าใจ ในระบบ IOS และ ระบบ ANDROID