ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” นั่งประธานคกก.นโยบายฯเหล้าระดับชาติ รับหนังสือเครือข่ายต้านเหล้า ยืนยันมติที่ประชุมไม่ขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมดันกองทุนช่วยเหลือผู้รับผลกระทบจากเหล้า

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  อาทิ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์  เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ  เครือข่ายแท็กซี่ สามล้อ ไรเดอร์ มอเตอร์ไซต์รับจ้าง สหภาพแรงงาน แรงงานนอกระบบ  เครือข่ายเด็ก เยาวชนและผู้หญิง และแกนนำเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสุโขทัยราว 400-500 คน รวมตัวกันเพื่อติดตามการประชุมและให้กำลังใจคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ  ซึ่งจะมีการพิจารณาตามมติไม่มีการปรับแก้กฎหมายขยายเวลาขายเหล้าของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าการประชุมครั้งนี้จะเห็นชอบตามนั้นหรือไม่  

พระครูสุมณฑ์ ธรรมธาดา ผศ.ดร.เจ้าอาวาสวัดคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย และผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า อาตมาไม่ได้มาเพื่อก่อม็อบ แต่มาเพื่อให้กำลังใจ และขอบิณฑบาตจากคณะกรรมการนโยบายฯ ให้มีมติยืนตามคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ไม่ให้มีการขยายระยะเวลาในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหากอนุญาตเพิ่มเวลาขาย จะทำเกิดผลกระทบกับคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน อย่างก่อนหน้านี้ที่มีการขยายเวลาเปิดผับ บาร์ เวลาตี 4 ในพื้นที่นำร่อง ก็พบว่ามีผลกระทบมากอยู่แล้ว แม้จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาควบคุมแต่ก็ไม่มีการปฏิบัติตาม การให้กินเหล้าแล้วจัดรถรับส่งก็ไม่มีจริง

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ กล่าวระหว่างรับหนังสือข้อเรียกร้องจากภาคีเครือข่ายฯ ว่าขอบคุณท่านทั้งหลายที่มาชุมนุมในครั้งนี้ ถือเป็นภาคีเครือข่ายที่แข็งแรง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ต้องขอเรียนว่า เรื่องที่ห่วงใยขอให้สบายใจ เพราะจากเอกสารจากที่ต้องมำทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ซึ่งเอกสารก็ไม่ครบถ้วนที่จะชี้ซ้าย ขวา หน้า หลัง ตามที่กังวล เพราะตนเห็นแนวทางและหนังสือที่ภาคีเสนอมาแล้วนั้น อันไหนต้องศึกษาก็ต้องไปพิจารณาอย่างรอบด้านก่อน เพราะการจะไปตัดสินจากของเดิมที่ดีอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องง่าย

“ขอให้สบายใจ วันนี้อย่างไรก็ไม่มีมติเรื่องขยายเวลาออกไปอย่างแน่นอน ที่สำคัญผมสนับสนุนกองทุนที่จะมาสร้างคความมั่นคงกับผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องการดื่ม โรคภัยไข้เจ็บ จะต้องมาดูเรื่องเยียวยา บำรุงรักษาผู้คนที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้น ขอให้พวกท่านสบายใจ จะรอมติที่ประชุมแล้วค่อยกลับบ้าน หรือจะกลับบ้านก่อนก็ได้ ผมมั่นใจมติเป็นไปตามนี้” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายสมศักดิ์กล่าวยืนยันว่าจะไม่มีมติเพิ่มเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ภาคประชนชนที่มาปักหลักอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุขปรบมือดีใจกันจำนวนมาก  พร้อมมอบดอกกุหลาบแดงเป็นกำลังใจ และขอบคุณที่มารับหนังสือและแสดงจุดยืนชัดเจน

(ข่าวอัปเดต : บอร์ดนโยบายน้ำเมา ไร้มติ 'เพิ่มเวลาขายเหล้า' แต่ไม่ปิดประตูขาด ตั้งกก.ศึกษาเฉพาะ)

ข่าวเกี่ยวข้อง

-ภาคปชช.ยินดีมติบอร์ดเหล้าฯ ไม่มีแก้ไขเวลาขาย รอบอร์ดใหญ่พิจารณา 19 ก.พ.