ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คนไข้ชื่นชม รพ.สวนปรุง เหตุเจ้าหน้าที่ดูแลดี ลบภาพเดิมๆ ถูกว่า เป็น รพ.ผีบ้า แต่ความเป็นจริงไม่ใช่ เหตุเดินหน้าโครงการ CareD+ Team  เน้นสื่อสารสร้างความเข้าใจระหว่างบุคลากร ผู้ป่วย ญาติ พร้อมจัด ตู้เติมรักปันสุข หยิบฟรีแบ่งปันกันและกัน

เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุงและผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต มอบหมายให้ นพ.กฤษณ์ติพงษ์ อรัญสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและจิตเวชชุมชนและรองประธานคณะกรรมการการดูแลผู้ป่วยนอก นำหัวหน้ากลุ่มงานผู้ป่วยนอก และ CareD+ Team ให้การต้อนรับสื่อมวลชนภาคเหนือ โครงการพัฒนาภาคีเครือข่ายนักสื่อสารสุขภาพจิต (Mental Influence Team) นำร่องเขตสุขภาพที่ 1 เข้าศึกษาดูงาน รพ.จิตเวชยุคใหม่ สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ดูแลเสมือนญาติ

นพ.กฤษณ์ติพงษ์  กล่าวว่า โรงพยาบาลสวนปรุงเป็นโรงพยาบาลจิตเวช ในสังกัดกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้บริการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชทั่วไปและผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงยุ่งยากซับซ้อน ในเขตบริการสุขภาพที่ 1 (8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน) ให้บริการผู้ป่วยนอก (OPD) มากกว่า 80,000 รายต่อปี มีระบบบริการที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ด้วยการใช้เทคโนโลยี และการดูแลเสมือนญาติ ตั้งแต่การต้อนรับแนะนำขั้นตอนการบริการด้วยบุคลากร CareD+ Team การบริการด้วยระบบ Digital Health ทั้งเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ การใช้ Robot จัดยา การรักษาผ่านระบบ Tele psychiatry บริการ E-service ทั้งการนัดหมายออนไลน์ บริการปรึกษาเรื่องยาออนไลน์ การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพจิตระหว่างรอพบแพทย์และสื่อออนไลน์ จากการบริการที่เป็นระบบ สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย โรงพยาบาลจึงได้รับรางวัลการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ระดับเป็นเลิศ “สีทอง” GECC จากสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2565

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งตู้เย็นบริการน้ำดื่มจากน้ำใจและจัดตั้ง “ตู้เติมรักปันสุข CareD Corner” ผู้รับบริการหยิบฟรี มีก็นำมาแบ่งปัน สร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก จึงได้รับคำชื่นชมอย่างต่อเนื่องจากผู้รับบริการผ่านระบบ SatServey Online กรมสุขภาพจิต ระบบประเมินความพึงพอใจหน่วยงานของรัฐ GECC และตู้แสดงความคิดเห็น จากคำกล่าวชื่นชมที่ว่า

“รพ.สวนปรุงบริการประทับใจมาก ขอชื่นชมไปถึงผู้อำนวยการ บริการดีตั้งแต่ จนท.ดูแลรถ ไปจนถึง จนท.ที่ให้บริการทุกคน ก่อนที่จะมารักษาที่นี่ชาวบ้านที่ อ.พร้าว มีภาพลบกับสวนปรุงมาก ว่าเป็น รพ.ผีบ้า พอลุงได้มาเองลูกชายแนะนำให้มา ไม่เป็นอย่างที่ชาวบ้านกลัวกัน ที่นี่สถานที่สะอาด บริการเป็นระบบ จนท.พูดจาเป็นกันเองเหมือนมาเจอญาติ ผมเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านไปบอกแนะนำให้ชาวบ้านมารักษา เครียด นอนไม่หลับก็มากันได้ หลายคนมารักษาอาการดีขึ้น หมอที่นี่เก่ง ขอบคุณ ผอ.ที่ดูแลทุกอย่างดี”

จากคำชื่นชมดังกล่าว ส่งผลให้บุคลากรทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาการบริการจิตเวชอย่างต่อเนื่อง

นพ.กฤษณ์ติพงษ์   ยังกล่าวอีกว่า รพ.ยังได้เตรียมความพร้อมการบริการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย”ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ในส่วนผู้ป่วยนอก (OPD) เตรียมรองรับการตรวจรักษาผู้ป่วยยาเสพติดทุกรายที่ walk in และรับผู้ป่วยที่ส่งต่อจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องการเข้ารับการบำบัด และพร้อมขยายหอผู้ป่วยยาเสพติด หรือ Observe Ward เพื่อรองรับดังกล่าว ทั้งยังเตรียมความพร้อมให้บริการตามนโยบาย “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” โดยปัจจุบันโรงพยาบาลได้เปิดจุดบริการยืนยันตัวตน Health ID ณ กลุ่มงานเวชระเบียน พร้อมให้บริการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ภายในปี 2567 นี้