ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องคมนตรี ติดตามการดำเนินงาน รพร.กระนวน จ.ขอนแก่น รพ.ชุมชนแม่ข่าย พัฒนาศักยภาพการบริการตามนโยบาย สธ. ถวายการดูแลสุขภาพพระสงฆ์สามเณร ผู้นำทางศาสนา 72,000 รูป ปี 2567 จัดตั้งศูนย์ชีวาภิบาลในโรงพยาบาล และสถานชีวาภิบาลในชุมชน เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

     

วันนี้ (8 มีนาคม 2567) ที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน จังหวัดขอนแก่น ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมด้วย รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข คณะผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานของโรงพยาบาล มอบใบประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมมอบถุงของขวัญพระราชทานให้กับผู้ป่วย และให้กำลังใจบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน จังหวัดขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 90 เตียง นอกจากให้บริการประชาชนในเขตอำเภอกระนวนและใกล้เคียง ยังเป็นโรงพยาบาลชุมชนแม่ข่ายให้กับโรงพยาบาลในโซนเหนือของจังหวัดขอนแก่น และโรงพยาบาลท่าคันโท โรงพยาบาลห้วยเม็ก โรงพยาบาลหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ มีแพทย์ทั่วไปและแพทย์เฉพาะทาง 9 สาขาหลัก ได้แก่ เวชปฏิบัติทั่วไป, เวชศาสตร์ครอบครัว, สูติ-นรีเวชฯ, อายุรศาสตร์, ออร์โธปิดิกส์, ศัลยกรรมทั่วไป, กุมารเวชศาสตร์, เวชศาสตร์ฉุกเฉิน, รังสีการแพทย์ และวิสัญญี 

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวต่อว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน มีผลสำเร็จในการพัฒนาศักยภาพการบริการตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข และยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ในทศวรรษที่ 5 หลายประเด็น อาทิ โครงการถวายการดูแลสุขภาพพระสงฆ์สามเณร ผู้นำทางศาสนา 72,000 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 72 พรรษา จังหวัดขอนแก่น ได้ถวายการตรวจรักษาให้กับพระภิกษุสงฆ์ 204 รูป จาก 38 วัด พบกลุ่มเสี่ยง 101 รูป กลุ่มป่วย 62 รูป พร้อมทั้งจัดกิจกรรมพัฒนาผู้นำด้านสุขภาพประจำศาสนสถาน 1 ตำบล 1 ผู้นำสุขภาพ, จิตอาสาสร้างเสริมสุขภาพ 1 อำเภอ 10 กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ, โครงการฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุในแผนกทันตกรรม และในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง, โครงการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมเพื่อชาวกระนวน ให้บริการแล้ว 232 ราย 337 ข้อ 

สำหรับในปี 2567 ได้ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ในทศวรรษที่ 5 โดยมีการจัดตั้งศูนย์ชีวาภิบาลในโรงพยาบาล และสถานชีวาภิบาลในชุมชน เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องการดูแลแบบพึ่งพิงและครอบครัว, การเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลตามความเชี่ยวชาญของแพทย์เฉพาะทาง, การพัฒนาโรงพยาบาลเป็น Smart Hospital และเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะต้นแบบโดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดบริการสุขภาพ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 97.5 เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะต้นแบบ ระดับเพชร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง