ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ย้ำไม่ต้องมีใบส่งตัว ทั้ง รพ.-คลินิกชุมชนอบอุ่น สามารถเบิกเงินได้ อย่าให้เป็นอุปสรรคต่อผู้ป่วย พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจอีกครั้ง หลังตั้งแต่ 1 มี.ค.แจงแล้ว 2-3 ครั้ง

 

 

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวถึงกรณีประชาชนบัตรทองรับผลกระทบจากใบส่งตัวหลังมีการปรับรูปแบบการจ่ายเงินจากโมเดล 5 คือจ่ายตามจริง เป็นโมเดล 2 แบบเหมาจ่าย ว่า เรื่องนี้จะไม่เกิดปัญหาเลย หากการส่งต่อผู้ป่วยดำเนินไปตามปกติ เพียงแต่คลินิกบางแห่งได้รับเงินเหมาจ่ายรายหัวไปแล้วตามโมเดล 2 ก็ไม่อยากที่จะตามจ่าย เพราะคิดว่ารักษาได้ จึงไปเรียกคนที่เคยส่งต่อไปแล้วกลับมาใหม่ นี่คือปัญหาของคลินิกที่เริ่มนับใหม่ ทำให้กระทบผู้ป่วยที่ออกใบส่งต่อไปแล้ว หลายคลินิกทำแบบนี้ กลายเป็นปัญหา กระทบผู้ป่วย

 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง อปสข. เขต 13 หรือสปสช.เขตกทม. มีการชี้แจงทำความเข้าใจว่า ให้ใช้ใบส่งตัวเดิมเหมือนเดิม อันไหนออกไปแล้วให้ใช้อันนั้น ไม่ต้องเรียกกลับมา  ไม่ต้องไปเปลี่ยนอีก จริง ๆ เรื่องนี้เดิม ก่อนจะได้งบประมาณจะต้องเอางานมาแลกเงิน แต่เมื่อการปรับรูปแบบการจ่สยเงินอีกครั้งหนึ่งเป็นเหมาจ่ายรายหัว ก็อาจทำให้คลินิกบางแห่งรู้สึกว่า ไม่อยากส่งต่อ ตัวเองรักษาได้จนเกิดปัญหาเหมือนครั้งอดีต แต่ความเป็นจริง คนไข้ที่จำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาลระดับสูงกว่าก็จำเป็นต้องส่งต่อเพื่อประโยชน์ของคนไข้ 

 

เลขาฯ สปสช.กล่าวย้ำว่า ผู้ป่วยที่คลินิกรักษาได้ก็ต้องรักษาต่อไป แต่หากผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาได้ต้องส่งต่อ ยืนยันว่าต้องส่งต่อ ไม่สามารถมาระงับใบส่งตัวได้ ชี้แจงไปแล้ว 2-3 ครั้ง ในส่วนของโรงพยาบาลที่รับส่งต่อก็เช่นกัน ขอชี้แจงว่า แม้ท่านจะไม่ได้รับใบส่งต่อก็สามารถให้บริการได้ โดย สปสช.จะตามจ่าย ซึ่งเป็นนโยบายเรื่องไม่ต้องใช้ใบส่งตัว แต่โรงพยาบาลบางแห่งก็ไปตั้งกติกาว่า ไม่สามารถรับรักษาได้ หากไม่มีใบส่งตัว ซึ่งไม่จำเป็น หากต้องการใบส่งตัวเพื่อทราบประวัติคนไข้ จริง ๆ คนกลุ่มนี้รักษากับท่านอยู่แล้ว ส่วนเรื่องเบิกจ่ายยิ่งไม่ต้องห่วงเพราะสามารถเบิกได้โดยไม่ต้องมีใบส่งตัว 

 

"ผลกระทบที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. หลังจากมีการปรับรูปแบบการจ่ายเงิน โมเดล 5 เป็นโมเดล 2 เมื่อเกิดผลกระทบจากความไม่เข้าใจในระบบ ทาง สปสช. ก็จะมีการชี้แจงเรื่องนี้อีกครั้ง หลังจากชี้แจงมาแล้ว 2-3 ครั้ง เพื่อให้ทั้งคลินิกและโรงพยาบาลรับส่งตัว เข้าใจและไม่ต้องให้ประเด็นใบส่งตัวเป็นข้อจำกัดในการรักษา เพราะสุดท้ายเมื่อเบิกมา สปสช. จะมีวิธีและจ่ายเงินให้อยู่แล้ว เช่น หากมีใบส่งตัว สปสช. ก็นำเงินเหมาจ่ายที่ให้คลินิกไป นำมาจ่าย แต่หากไม่มี ก็มีเงินอีกก้อน กันจ่าย สรุปไม่ต้องห่วง มีระบบตามเก็บข้อมูลและจ่ายเงินให้กับทั้งคลินิกและโรงพยาบาล" เลขาฯ กล่าว

 

เมื่อถามว่า สรุปแล้วต้องมีการปรับรูปแบบการจ่ายเงินโมเดล 2 และโมเดล 5 อีกครั้งหรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า ต้องมีการหารือแต่รูปแบบที่ใช้ ณ ปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นรูปแบบเดิม ที่เคยใช้เมื่ออดีต ก่อนมาใช้โมเดล 5 และล่าสุดท่านเรียกร้องให้กลับไปใช้โมเดล 2 อย่างไรก็ตาม โมเดลปัจจุบันเป็นไปตามที่ท่านเรียกร้องให้มีการปรับเปลี่ยน ซึ่งเราทราบอยู่แล้วว่ามันต้องมีปัญหา ดังนั้น หลังจากชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว จะมีการหารือว่าต้องปรับเปลี่ยนหรือจะยังใช้ต่อไปเหมือนเดิม

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง