ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยเหตุไฟไหม้ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี มีผู้ป่วยทั้งหมด 5 ราย เป็นผู้ใหญ่ 3 ราย เด็ก 2 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เป็นเด็กอายุ 4 ปี จากการสำลักควัน ส่วน นพ.สสจ.ปทุมธานี ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT)เข้าดูแลจิตใจ

 

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเหตุไฟไหม้ที่ตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีว่า เหตุไฟไหม้ตลาดสี่มุมเมืองเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 14.50 น. ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงให้สงบได้แล้ว เบื้องต้นจากการตรวจสอบพื้นที่ไม่พบผู้ติดค้างในสถานที่เกิดเหตุ แต่มีผู้ป่วยหมดสติจากการสำลักควัน 2 ราย เป็นเพศชาย อายุประมาณ 30 ปี นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลปทุมธานี และเด็กหญิงอายุประมาณ 6-7 ปี นำส่งรักษาโรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส

 

ล่าสุด ได้รับรายงานว่าผู้ป่วยเด็กหญิงได้เสียชีวิตแล้ว ส่วนผู้ป่วยชายซึ่งเป็นน้าของเด็ก แพทย์ช่วย CPR จนกลับมามีสัญญานชีพแล้ว แต่ยังต้องดูอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ โรงพยาบาลปทุมธานีได้เตรียมทีมเยียวยาจิตใจลงพื้นที่ให้การดูแลครอบครัวแล้ว

ต่อมาเวลา 18.00 น. นพ.ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยความคืบหน้าการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยจากเหตุเพลิงไหม้ตลาดสี่มุมเมือง ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกาจังหวัดปทุมธานี ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ป่วยทั้งหมด 5 ราย เป็นผู้ใหญ่ 3 ราย เด็ก 2 ราย ส่งรักษาโรงพยาบาล ดังนี้ โรงพยาบาลปทุมธานี 1 ราย เป็นชายอายุ 38 ปี สำลักควัน หมดสติ, โรงพยาบาลประชาธิปัตย์ 1 ราย เป็นชายอายุ 42 ปี มีบาดแผลฉีกขาดเหนือข้อเท้าขวา แพทย์รักษาแล้วให้กลับบ้านได้, โรงพยาบาลแพทย์รังสิต 3 ราย ได้แก่ หญิงอายุ 36 ปี สำลักควัน ตาแดง พูดได้ปกติ มีแผลฟกช้ำที่ชายโครงขวาและบาดแผลที่ขาข้างซ้าย, เด็กอายุ 8 ปี สำลักควัน หายใจได้ คอแดง เสียงแหบ และ เด็กอายุ 2 ปี สำลักควัน คอแดง พูดได้ไม่มีเสียง

นพ.ภุชงค์กล่าวต่อว่า ส่วนผู้เสียชีวิตมี 1 ราย เป็นเด็กอายุ 4 ปี จากการสำลักควันจนหมดสติ ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ ได้มอบหมายให้ นพ.อภิชน จีนเสวก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยทีม MCATT โรงพยาบาลปทุมธานี ได้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยที่ โรงพยาบาลปทุมธานี และญาติผู้เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส แล้ว และจะติดตามต่อเนื่องเป็นระยะจนเข้าสู่ภาวะปกติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง