ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. เปิดอาคารผู้ป่วยนอกหลังใหม่ รพ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ดูแลประชาชนได้เพิ่มกว่า 2 เท่า พร้อมระบบเทคโนโลยีดิจิทัลรองรับ "30 บาทรักษาทุกที่ฯ เฟส 2" ช่วยประชาชนรับบริการสะดวกรวดเร็ว ลดการรอคอย 

วันที่ 23 มีนาคม 2567 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารผู้ป่วยนอก (ตึกใหม่) โรงพยาบาลพิชัย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และอสม. เข้าร่วมพิธี

นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสนับสนุนให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับพัฒนาศักยภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนำเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดบริการให้เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะ (Smart Hospital) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพใกล้บ้าน โดยในส่วนของโรงพยาบาลพิชัย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชุมชน ขนาด 70 เตียง ดูแลประชากรในพื้นที่กว่า 70,000 คน และพื้นที่ใกล้เคียงอีกส่วนหนึ่ง ปัจจุบันมีผู้ป่วยนอกเข้ารับบริการเฉลี่ย 400 คนต่อวัน ได้มีการขยายพื้นที่ให้บริการประชาชน โดยจัดสร้างอาคารผู้ป่วยนอก (ตึกใหม่) เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น งบประมาณก่อสร้าง 67,020,300 บาท มีพื้นที่ใช้สอย 2,919 ตารางเมตร

สำหรับให้บริการผู้ป่วยนอกและทันตกรรม ทำให้รองรับบริการผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 คนต่อวัน และยังมีการพัฒนาตามแนวทางโรงพยาบาลอัจฉริยะ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการให้บริการเป็น Smart OPD ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการบริการ รวมทั้งลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย และลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประชาชน พร้อมที่จะรองรับนโยบายยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เฟสที่ 2

โอกาสนี้ นายแพทย์ชลน่านและคณะผู้บริหาร ได้เยี่ยมให้กำลังใจทีมงานเชื่อมประสานใจ (Care D+) ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน “Smart Hospital” และเยี่ยมเสริมพลัง อสม. ในพื้นที่ โดยสนับสนุนให้ อสม.ทุกคนใช้แอปพลิเคชัน “Smart อสม.” เป็นเครื่องมือในการทำงานและดูแลสุขภาพทั้งของตนเองและประชาชน นำไปสู่ชุมชนพึ่งตนเอง คนรักษ์สุขภาพ ได้อย่างยั่งยืน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง