ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม. จัดงานสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร 31 มี.ค.นี้ ตรวจสุขภาพฟรี 1 ล้านคน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมออกหน่วยให้บริการตรวจสุขภาพทั่วพื้นที่ ไม่จำกัดเฉพาะทะเบียนบ้าน กทม. ร่วมพัฒนาฐานข้อมูลสุขภาพเพื่อออกแบบนโยบายตรงจุด  

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 มี.ค.67 รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตรวจเยี่ยม การจัดโครงการตลาดนัดสุขภาพดี ครั้งที่ 4 (Bangkok Health Market) สุขภาพดีวิถีไทย แจ้งเกิดเปิดตลาด (สุขภาพ) ณ บริเวณหน้าโรงเรียนเผือกวิทยาประสาธน์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ 

รศ.ทวิดา กล่าวว่า การจัดโครงการตลาดนัดสุขภาพดี ครั้งที่ 4 (Bangkok Health Market) เจตนารมณ์ที่แท้จริงของ กทม. ไม่ใช่แค่เพียงการตรวจสุขภาพ แต่คือการตรวจสุขภาพมากกว่าที่ต้องตรวจ คือ ตรวจเพื่อให้ทราบว่าผู้ป่วยและผู้ที่จะกำลังป่วยในอนาคตอยู่ที่ใดบ้าง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสำนักงานเขต รวบรวมสถิติข้อมูล เพื่อดำเนินการโครงการส่งเสริมสุขภาพได้ตรงจุดและกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งนี่จะเป็นครั้งแรกที่ กทม.จะได้รวบรวมข้อมูลจากประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในชุมชนแต่อยู่ในพื้นที่อย่างแท้จริง เช่น ชุมชนที่ยังไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งชุมชน ประชาชนในคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว รวมถึงประชากรแฝงในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ กทม. ดำเนินงานด้านสุขภาพได้ดีขึ้น ตามจุดมุ่งหมายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่กล่าวว่า อย่าทำอะไรเพียงเเค่เคยทำตามกันมา แต่ให้คิดต่อไปว่าประชาชนต้องการสิ่งใด และประชาชนต้องได้สิ่งใด เพื่อให้ กทม. คิดนอกกรอบสนองความต้องการของประชาชนได้ตรงเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

นอกเหนือจากงานวันนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 67 จะมีการจัดงานสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างมหานครแห่งโอกาสและความเป็นธรรม เพื่อสังคมสุขภาวะ” โดยจัดกิจกรรมชวน check ชวนเดิน และชวนเสนอ ชวนcheck:ให้บริการตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน บริการทันตกรรม ตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น หน่วยตรวจคุณภาพอาหารภายในงานเคลื่อนที่ ชวนเดินไปเช็คอินบริเวณสวนสาธารณะใกล้เคียง ร่วมเสนอแนะความคิดเห็นทั้งในรูปแบบ onsite และ online หน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ การจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ การแสดงดนตรี การออกกำลังกายแอโรบิค และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายกระจายทั่วกรุงเทพฯ คือ ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร และการออกหน่วยให้บริการตรวจสุขภาพทั่วพื้นที่ เช่น ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ชุมชน และหมู่บ้านในแต่ละพื้นที่เขต 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง