ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา” เตรียมยื่น 5 หมื่นรายชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข แก่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข 3 ส.ค.นี้ พร้อมทวงถามความคืบหน้าการผลักดันกฎหมายหลังโดน ครม.ตีกลับแล้ว สธ.ไม่มีการดำเนินการต่ออีก

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ เปิดเผยว่า เตรียมเข้าพบ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ในวันที่ 3 ส.ค. 2560 เวลา 12.30 น. เพื่อยื่นรายชื่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อผ่าน change.org สนับสนุนแคมเปญ “เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ สนับสนุน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายทางการแพทย์โดยไม่ฟ้องหมอ” รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข พ.ศ. ...

นางปรียนันท์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้แคมเปญเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ สนับสนุน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายทางการแพทย์โดยไม่ฟ้องหมอ มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนประมาณ 2 หมื่นคน และได้ยื่นต่อ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อดีต รมว.สาธารณสุข ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ศ.นพ.รัชตะยังไม่ทันได้เสนอร่างกฎหมายตามกระบวนการ ก็มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีมาเป็น นพ.ปิยะสกล เสียก่อน โดย นพ.ปิยะสกล ได้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ต่อคณะรัฐมนตรีในช่วงปลายปี 2559 แต่ถูกตีกลับและหลังจากนั้นก็ไม่มีความเคลื่อนไหวจากกระทรวงสาธารณสุขในการผลักดันกฎหมายฉบับนี้อีก

“ทางกระทรวงไม่เคยเรียกดิฉันหรือผู้ที่เกี่ยวข้องไปร่วมประชุมเลย ก็เลยมีความกังวลใจ เราเลยเอาแคมเปญเก่ามาปัดฝุ่นอีกรอบ และวันที่ 3 ก.ค. 2560 ได้ไปออกรายการนโยบาย by ประชาชน ช่อง TPBS เพื่อผลักดัน พ.ร.บ.ผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาก็มีประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุนเพิ่มขึ้นอีก จนขณะนี้เกิน 5 หมื่นรายชื่อแล้ว จึงได้ประสานขอเข้าพบท่านรัฐมนตรีเพื่อยื่นรายชื่อและสอบถามความคืบหน้าการผลักดันกฎหมายต่อไป” นางปรียนันท์ กล่าว

นางปรียนันท์ กล่าวอีกว่า อยากฝากถึงประชาชนที่เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.ผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข พ.ศ. ... ยังสามารถร่วมลงชื่อได้จนถึงวันที่ 2 ส.ค. 2560 ก่อนจะรวบรวมรายชื่อเสนอรัฐมนตรีสาธารณสุขวันที่ 3 ส.ค. 2560 โดยสามารถลงชื่อได้ที่ change.org/injuryact