ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  www.thaitrl.org (ดู http://www.thaitrl.org/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1)ได้เปิดเผยหนังสือ ที่ นพ.ธงชัย ซึงถาวร ผู้สมัครเลขาธิการสปสช. ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ คณะกรรมการสรรหา ต่อศาลปกครองกลาง ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2555 ว่ากระบวนการสรรหาไม่โปร่งใส และไม่เป็นธรรม เนื้อหาสำคัญของคำฟ้อง รายละเอียดดังนี้

1.ขอให้ยกเลิกการเป็นกรรมการสรรหาของ นายนิมิตร์ เทียนอุดม ซึ่งเป็นกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเป็นกรรมการสรรหา เพราะถือว่าเป็นผู้มีมีส่วนได้เสีย  และอาจจะทำให้การพิจารณาไม่เป็นกลาง เนื่องจากนายนิมิตร์ เป็นกรรมการและผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์  ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย ที่รับการสนับสนุนจาก สปสช. เพื่อดำเนินกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเอดส์ภายใต้ชื่อโครงการพัฒนาระบบและคุณภาพบริการปรึกษาในการดูแลรักษาผู้ติดเชื่อเอชไอวีและผู้ป่วยโรคเอดส์ในช่วงระหว่างการสรรหาเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพ 

2.ขอให้ศาล ยกเลิก เพิกถอนมติของผู้คณะกรรมการสรรหา ที่เลือก นพ.วินัย สวัสดิวร นพ. สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล  และ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ  เนื่องจากคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการ สปสช. ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกที่ชัดเจน แต่ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหา

3.ขอให้ศาลมีคำสั่งชะลอและหรือระงับการพิจารณา และมีมติในการทำสัญญาจ้างและแต่งตั้งบุคคลเป็นเลขาธิการ สปสช.  ไว้ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งหรือคำพิพากษาถึงที่สุด  เนื่องจาก นพ. วินัย สวัสดิวร อดีตเลขาธิการ สปสช. นั้นในระหว่างปฏิบัติงานสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการว่า สปสช. ใช้จ่ายไม่ถูกต้อง