ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติวางแนวทางสำหรับบุคคลออทิสติกตั้งแต่เกิดจนถึงปลายทางชีวิต ให้มีคลินิกบุคคลออทิสติกใน รพ.ศูนย์, รพ.ทั่วไป และ รพ.ชุมชน มีแพทย์บริการรายบุคคลยาเวชภัณฑ์ นักกายภาพบำบัด และให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม เร่งรัดจัดห้องเรียนคู่ขนานสำหรับบุคคลออทิสติกในชุมชนใกล้บ้านอย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง

นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติมีมติเห็นชอบแผนที่นำทางการพัฒนาระบบการส่งเสริมคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติก หรือโรดแม็ป โดยให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องนำโรดแม็ปไปจัดทำแผนปฏิบัติการที่ชัดเจนต่อไป สำหรับโรดแม็ปนั้นได้วางแนวทางสำหรับบุคคลออทิสติกตั้งแต่เกิดจนถึงปลายทางชีวิต ดังนี้ ด้านระบบการสร้างเสริมสุขภาพโดยรัฐจัดให้มีคลินิกบุคคลออทิสติกใน รพ.ศูนย์, รพ.ทั่วไป และ รพ.ชุมชน มีแพทย์ให้บริการอย่างเป็นระบบต่อเนื่องเป็นรายบุคคล รวมทั้งยาเวชภัณฑ์ นักกายภาพบำบัดและให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม ด้านการศึกษา รัฐจะเร่งรัดจัดห้องเรียนคู่ขนานสำหรับบุคคลออทิสติกในชุมชนใกล้บ้านอย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง มีระเบียบรองรับ และพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษาอย่างยั่งยืน
ประธานมูลนิธิออทิสติกไทยกล่าวต่อว่า ด้านการส่งเสริมอาชีพและการมีงานทำ ควรส่งเสริมการจ้างงานบุคคลออทิสติกอย่างยั่งยืนในหน่วยงานรัฐและสถานประกอบการ ส่งเสริมการจัดตั้งโรงงานในชุมชนของกลุ่มบุคคลออทิสติก สำหรับคนที่ไม่ประสงค์ หรือไม่สามารถเข้าสู่ระบบการจ้างงานตามกฎหมายได้ โดยจัดสรรงบฯอุดหนุนและจัดระบบการส่งเสริมการตลาดและพัฒนากลุ่มอาชีพของบุคคลออทิสติก ด้านสวัสดิการสังคมและการดำเนินชีวิต โดยจัดสรรงบฯเพื่อจัดสวัสดิการบ้านพิทักษ์สิทธิ์บุคคลออทิสติก หรือบ้านดูแลบุคคลออทิสติกเฉพาะกิจในชุมชน มีระเบียบรองรับ ทั้งให้บุคคลออทิสติกได้รับความคุ้มครองในกระบวนการยุติธรรมอย่างทั่วถึงและรณรงค์สร้างความตระหนักของทุกภาคส่วนต่อการช่วยเหลือบุคคลออทิสติกตามนโยบายรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลกซึ่งองค์การสหประชาชาติประกาศไว้ นอกจากนี้ ส่งเสริมให้มีหน่วยงานด้านการวิจัยและพัฒนางาน หรือการจัดการความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติกอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมด้านเทคโนโลยีและกำหนดให้เป็นส่วนของแผนระดับชาติ