ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ดคนพิการแห่งชาติเสนอรื้อเกณฑ์ขอมีบัตรคนพิการ ชี้ผู้พิการออทิสติกกว่า 2 แสนคน ยังไม่มีบัตร จี้ สธ.ปรับเพิ่มประเภทความพิการเพื่อให้เข้าถึงสิทธิ พม.เตรียมใช้เงินกองทุนพิการฟื้นฟูผู้พิการ 4 ด้าน

นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพคนพิการแห่งชาติได้พิจารณาร่างระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวพิการ การออกบัตร และกำหนดอำนาจหน้าที่ผู้มีอำนาจออกบัตรประจำตัวคนพิการ การกำหนดสิทธิหรือการเปลี่ยนแปลงสิทธิและการขอสละสิทธิของคนพิการ และอายุบัตรประจำตัวคนพิการ พ.ศ...ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 19 วรรคสาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ พ.ศ.2550 โดยอนุกรรมการกำหนดเงื่อนไขได้พิจารณาให้มีการเพิ่มสถานที่ให้แก่ผู้พิการได้ยื่นขอมีบัตรประจำตัวคนพิการได้แก่ ศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด หรือหน่วยงานของรัฐตามที่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) และผู้ว่าฯ

"คณะอนุกรรมการกำหนดอายุบัตรคนพิการที่เสนอบัตรคนพิการมีอายุ 8 ปี นับตั้งแต่วันออกบัตรนั้น ดิฉันเสนอให้เหลืออายุ 60 ปี เท่ากับการขอมีบัตรประชาชน และใช้ได้ตลอดชีพ ซึ่งคณะกรรมการให้ความเห็นชอบไปดำเนินการแล้ว" นางปวีณากล่าว

นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมผู้ปกครองบุคลลออทิซึม(ไทย) กล่าวว่า การทำบัตรประจำตัวผู้พิการต้องมีการออกเอกสารจากแพทย์ก่อนที่จะขอมีบัตรได้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้กำหนดความพิการจากแพทย์เพื่อกำหนดความพิการเป็น 6 ประเภทโดยประเภทที่ 7 คือ ความพิการทางออทิสติกทำให้ สธ.ไม่สามารถออกเอกสารใบรับรองความพิการได้ ซึ่งปัจจุบันมีคนพิการที่เป็นออทิสติก 2 แสนคน มีบัตรประจำตัวแล้ว 8,000 คน

ด้านนางเบญจา ชลธาร์นนท์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ บอร์ดคนพิการแห่งชาติ กล่าวว่าในส่วนของเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการปัจจุบันมี 2,000 ล้านบาท แต่ไม่ถูฏนำมาใช้ ขณะที่กองทุกด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มี 200 ล้านบาท ก็ไม่เพียงพอ ดังนั้นตามวัตถุประสงค์ของกองทุนต้องนำมาดำเนินการฟื้นฟูคนพิการใน 4 ด้านตามที่กฏหมายกำหนด มี 1.ด้านการพัฒนาการศึกษาให้แก่คนพิการ 2.ด้านอาชีพ 3.ด้านการแพทย์ และ 4.ด้านสังคม คณะกรรมการคนพิการชาติ จึงเสนอว่าคณะกรรมการบริหารกองทุนคนพิการต้องพิจารณาโครงกาต่างๆ ที่คณะทำงานได้เสนอด้วย

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 25 ก.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--