ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ห้องประชุมแกรนด์ ไดมอนส์ บอลรูม อาคารอิมแพค ฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพคเมืองทองธานี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดงานวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทยประจำปี 2556 และประชุมสมัชชาสวัสดิการสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 22 เรื่อง "การสร้างสวัสดิการที่มั่นคงและคนไทยทุกคน : การพัฒนารูปแบบการช่วยเหลือทางสังคมสำหรับผู้ที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก" และการนำเสนอการพัฒนางานอาสาสมัคร เรื่อง "แนวทางการจัดตั้งสถาบันการจัดการงานอาสาสมัครและศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร" มีนางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของ มนุษย์ (พม.) เป็นประธานเปิดงาน และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่อาสาสมัครดีเด่น และองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครบรอบ 113 ปี

นางปวีณากล่าวว่า ประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบบริการทางสังคม โดยให้หลักประกันขั้นพื้นฐานในการรักษาพยาบาลและการศึกษา การจ่ายเบี้ยยังชีพให้แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการ ในการพัฒนาระบบประกันสังคมและสามารถขยายหลักประกันสังคมให้ครอบคลุมทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบ รวมทั้งระบบการออมแห่งชาติ โดยนำไปบรรจุไว้ในระบบการประกันสังคม

นายวิเชียร ชวลิต ปลัด พม. กล่าวว่า ที่ผ่านมาการประชุมสมัชชาสวัสดิการสังคมแห่งชาติได้ดำเนินงานใน 3 ด้าน ได้แก่ มาตรการตรวจสอบสิทธิสวัสดิการที่มีอยู่และการเข้าถึงสิทธิของประชาชน มาตรการพัฒนากลไกในการให้ประชาชนเข้าถึงสวัสดิการและมาตรการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบในหลักการและให้คณะกรรมการ นโยบายและแผนดำเนินการแล้ว โดยเร่งให้ความสำคัญกับการสร้างสวัสดิการที่มั่นคงให้กับคนไทยทุกคน

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 23 ต.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--