ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"สาธารณสุข" นำทีมบุกตรวจห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านพระราม 9 พบคลินิกเสริมความงามเถื่อน 2 แห่งไม่มีใบอนุญาต ดำเนินคดี 2 ข้อหา พร้อมตักเตือนคลินิกดัง  2 แห่งอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตแต่ลักไก่เปิดให้บริการก่อน เผย เตรียมเช็กบิลคลินิกเสริมความงามเถื่อนอีก 60 แห่งใน กรุงเทพฯและปริมณฑล

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข นพ.ธารา ชินะกาญจน์ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และตำรวจกก.ดส.บช.น. เข้าตรวจสอบคลินิกเสริมความงามทุกแห่งในห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

โดยพบว่ามีคลินิก 2 แห่งเป็นคลินิกเถื่อน ไม่มีใบอนุญาต เข้าข่ายทำผิดกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ และทำผิดพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีคลินิกเสริมความงามชื่อดัง 2 แห่งอยู่ระหว่างกระบวนการขอใบอนุญาต ดังนั้นให้ปิดก่อนแล้วว่ากล่าวตักเตือนไป

นายพสิษฐ์ กล่าวว่า ในคลินิก 2 แห่งนี้มีแห่งหนึ่งที่มีแพทย์อยู่แต่กลับปล่อยให้คนที่ไม่ใช่แพทย์เป็นคนรักษาคนไข้โดยใช้เครื่องเลเซอร์ กรณีนี้ถือว่าแพทย์คนดังกล่าวปล่อยปละละเลยมีความผิด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยสถานบริการเถื่อนทั้ง 2 แห่ง ต้องหยุดการให้บริการทันที จนกว่าจะขออนุญาต ความจริงก่อนเปิดคลินิกต้องเตรียมการขออนุญาตก่อนห้างสรรพสินค้าจะเปิดตัว

นายพสิษฐ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามได้รับรายงานว่ามีคลินิกเสริมความงามลักษณะนี้อีกประมาณ 60 แห่งใน กรุงเทพฯและปริมณฑล ดังนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ โดยที่น่าเป็นห่วงและกังวลคือการฉีดยาให้คนไข้ หากทำโดยคนที่ไม่ใช่แพทย์ถือว่าอันตรายมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเข้าตรวจคลินิกในครั้งนี้ได้มีการล่อซื้อจากเจ้าหน้าที่โดยพบว่ามีคลินิกเถื่อนบางแห่งยังให้บริการทำเลเซอร์ให้กับลูกค้าหญิงรายหนึ่งอยู่ โดยคนที่ทำให้เป็นพนักงานหญิงให้ข้อมูลว่าจบเพียงปวส.เท่านั้น อย่างไรก็ตามคลินิกบางแห่งได้ข่มขู่ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ว่า จะฟ้องร้องด้วย

 

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ 27 พ.ค. 55