ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เผยนักสูบวัยละอ่อนเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะอายุ 16 ปี เร่งเดินหน้าผลักดันให้โรงเรียนสังกัด กทม.ปลอดบุหรี่ 100% พร้อมวอนทุกภาคส่วนร่วมเฝ้าระวังผู้กระทำผิด พ.ร.บ.สุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ หากพบแจ้งสายด่วน 1555

แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานแถลงข่าวเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกปี 2555 และมอบรางวัลการประกวดโครงงานเพื่อการไม่สูบบุหรี่ โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม.

แพทย์หญิงมาลินี กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้วันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก และในปีนี้ได้กำหนดประเด็นในการรณรงค์ คือ “Tobacco Industry Interference” หรือ “จับตา เฝ้าระวัง ยับยั้ง อุตสาหกรรมยาสูบ” สำหรับสถานการณ์การสูบบุหรี่ในภาพรวมทั้งประเทศมีแนวโน้มที่จะลดลง แต่ยังคงมีนักสูบหน้าใหม่ในกลุ่มเยาวชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจำนวนมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้รณรงค์ให้มีการจัดสถานที่ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย นำร่องใน 2 เขต ได้แก่ เขตราชเทวี และเขตห้วยขวาง โดยจะมีการขยายผลให้จัดสถานที่ปลอดบุหรี่ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ รวมทั้งสนับสนุนการไม่สูบบุหรี่ตามโครงการกรุงเทพฯ สดใส ไร้สารเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ร่วมรณรงค์ในกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประกวดเรียงความ การประกวดการ์ตูนทักษะชีวิตพิชิตบุหรี่ การดำเนินโครงการโรงเรียนนำร่องปลอดบุหรี่ 6กลุ่มเขต 6 โรงเรียน เพื่อเป็นต้นแบบของโรงเรียนปลอดบุหรี่ในโรงเรียนสังกัด กทม.และได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่จัดสัมนาครูแกนนำเพื่อขยายผลให้โรงเรียนสังกัดกทม.ทั้ง436 แห่งให้เป็นโรงเรียนปลอดบุหรี่ 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงการจัดกิจกรรมการประกวดโครงงานเพื่อการไม่สูบบุหรี่ ซึ่งทางสำนักงานเขตได้ส่งโรงเรียนเข้าร่วมประกวดจำนวน 30 โรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วม และนำไปใช้ในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่ในกลุ่มเยาวชน และขยายผลไปสู่เป้าหมายอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้จัดสัปดาห์รณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย. 2555 ณ สำนักงานเขต 50 เขต โรงเรียนสังกัด กทม.436 แห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง และโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร 9 แห่ง พร้อมเชิญชวนผู้ที่สูบบุหรี่ที่มีความตั้งใจ ลด ละ เลิกสูบบุหรี่ สามารถเข้ารับบริการบำบัดได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง และโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร 9 แห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมแรง ร่วมใจกัน เฝ้าระวังการกระทำผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 และหากพบผู้กระทำผิด สามารถโทรแจ้งและร้องเรียนได้ผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุ กทม.1555 

สำหรับโรงเรียนที่ได้รับการประกวดโครงงานเพื่อการไม่สูบบุหรี่ ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ เขตราษฎร์บูรณะ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนวัดลาดพร้าว เขตลาดพร้าว และรางวัลชมเชย 7 รางวัล ประกอบด้วย โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง โรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เขตปทุมวัน โรงเรียนวิจิตรวิทยา เขตวัฒนา โรงเรียนบำรุงรวิวรรณวิทยา เขตดอนเมือง โรงเรียนคลองหนองใหญ่ เขตบางแค โรงเรียนวัดกก เขตบางขุนเทียน และโรงเรียนฉิมพลี เขตตลิ่งชน โดยจะนำผลงานไปใช้ในการจัดทำสื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

ที่มา : www.mamager.co.th