ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จากปัญหาคนกรุงเทพฯ เสี่ยงเกิดโรคภัยไข้เจ็บมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย การทำงานที่มีความเคร่ง เครียด อาหารการกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และการใช้ชีวิตที่ไม่เอาใจใส่ตนเอง กทม.ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ จึงได้จัดกิจกรรมหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่เป็นกิจกรรมเชิงรุกที่ให้บริการเข้าถึงชุมชนมากขึ้น

พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการเปิดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ว่า เป็นกิจกรรมเชิงรุกที่ให้บริการเข้าถึงชุมชนมากขึ้น บางคนไม่ทราบว่าตนเองเจ็บป่วย หรือที่เจ็บป่วยแล้วแต่ยังไม่ได้รับการรักษา เนื่องจากไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกไปสถานพยาบาลเพื่อตรวจรักษา

ขณะที่สำนักการแพทย์ได้จัดหน่วยแพทย์ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ตรวจคัดกรองความเสี่ยงสุขภาพ เบาหวาน ความดันโลหิต ตั้งแต่เวลา 08.00-13.00 น.

สำนักอนามัยได้นำขบวนรถโมบายสุขภาพเคลื่อนที่ 8 คันออกตรวจและรักษาโรคให้ประชาชนในชุมชน เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.นี้ ที่วัดลาดกระบัง เขตลาดกระบัง วันที่ 23 มิ.ย. มัสยิสดารู้ลนาซีฮะห์ เขตหนองจอก วันที่ 14 ก.ค. ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน วันที่ 28 ก.ค. โรงเรียนเพี้ยนพิน อนุสรณ์ เขตบางนา วันที่ 18 ส.ค. สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ เขตบางกะปิ วันที่ 25 ส.ค. โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ 200 ปี เขตสะพานสูง วันที่ 1 ก.ย. วัดเวฬุวนาราม (วัดไผ่เขียว) เขตดอนเมือง และวันที่ 15 ก.ย. ชุมชนประตูน้ำฉิมพลี เขตทวีวัฒนา

รถโมบายทั้ง 8 ประเภทประกอบด้วย 1.รถตรวจการได้ยิน 2 คัน โดยให้บริการตรวจด้วยแพทย์ที่ชำนาญการด้านหู คอ จมูก มีอุปกรณ์การตรวจการได้ยินที่มีความทันสมัย พร้อมใส่เครื่องช่วยฟังให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจแล้วมีความผิดปกติ ซึ่งจะเน้นในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ

2.รถทันตกรรมเคลื่อนที่ 6 คัน ให้บริการรักษาโรคในช่องปากและฟัน 3.รถเอกซเรย์(ดิจิตอล) เคลื่อนที่ 1 คัน เอกซเรย์ปอด เพื่อตรวจค้นหาวัณโรค ซึ่งได้พัฒนาจากการเอกซเรย์ระบบฟิล์มมาเป็นระบบดิจิตอล ทำให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ที่เข้ารับการตรวจได้มากขึ้น จากเดิมสูงสุด 200 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นเป็น 500 คนต่อวัน

4.รถศูนย์ศึกษาชีวิต 1 คัน บริการเสริมทักษะให้กับประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในชุมชน ให้ทำความรู้จักโทษและการหลีกเลี่ยงห่างไกลจากยาเสพติดประเภทต่างๆ 5.รถสุขาภิบาลอาหาร 1 คัน ให้บริการตรวจความปลอดภัยของอาหาร การปนเปื้อนสารฟอกขาว บอแรกซ์ สารกันรา ฟอร์มาลิน โดยสามารถตรวจและทราบผลในทันที ส่วนใหญ่จะนำรถไปให้บริการที่ตลาดสดต่างๆ

6.รถคลายเครียดเคลื่อนที่ 1 คัน เป็นการให้บริการ Health Kiosk (ตู้เรียนรู้ระบบสัมผัส) เป็นการตรวจสุขภาพจิต โดยให้ทำแบบทดสอบ แล้วประเมินผลว่ามีความผิดปกติหรือมีความเครียดหรือไม่ พร้อมให้คำปรึกษา วิธีการคลายเครียด โดยในรถยังมีห้องกิจกรรมช่วยในการผ่อนคลาย เช่น การให้อ่านหนังสือ การดูวิดีโอ การนวดผ่อนคลาย เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นบริษัทหรือหน่วยงานเรียกใช้บริการ เพราะพนักงานที่ทำงานในออฟฟิศอาจมีความเครียดมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

7.รถสร้างสุขภาพเคลื่อนที่ 1 คัน ให้บริการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมแก่ผู้หญิง ซึ่งส่วนใหญ่ผู้หญิงมักอายไม่กล้ามาตรวจภายใน การไปให้บริการใกล้บ้านหรือที่ทำงานก็อาจทำให้กล้ามารับการตรวจมากขึ้น รวมถึงการมีเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้และคำแนะนำเพื่อให้ตรวจสอบเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง

และ 8.รถสัตวแพทย์เคลื่อนที่ 1 คัน ให้บริการทำหมัน ฉีดยา ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สัตว์เลี้ยง ทำหมันสุนัขและแมว จดทะเบียนสุนัขและฉีดไมโครชิพ ภายในรถมีห้องเอกซเรย์ด้วยเครื่องเอกซเรย์ดิจิตอล เตียงผ่าตัดทำหมัน 3 เตียงที่ได้มาตรฐานปลอดเชื้อ

สำหรับหลักเกณฑ์การขอรับบริการ ชุมชนนั้นต้องมีความประสงค์จะเข้ารับบริการตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป หรือเป็นห้างร้าน บริษัท การจัดงาน ออกร้านต่างๆ ที่มีความต้องการในการรับบริการสาธารณสุข โดยจะต้องทำหนังสือแจ้งมาที่สำนักอนามัยเพื่อขอรับบริการ หรือแจ้งสายด่วนของกรุงเทพมหานคร 1555 โดยผู้ที่ขอรับบริการต้องหาสถานที่จอดรถโมบายและรองรับกลุ่มคนที่เข้ารับบริการด้วย สอบถามโทร.0-2245-4130

"ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ"

ที่มา : นสพ.ข่าวสด 5 มิ.ย. 55