ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายจัดตั้งโรงพยาบาลในสังกัดกทม. ทั้ง 4 มุมเมือง ขนาด 200 เตียง เนื่องจากความเจริญได้ขยายไปยังชานเมืองแล้ว เพื่อลดอัตราการแออัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน กทม.จึงต้องดูแลให้ครอบคลุมและทั่วถึงเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความลำบาก ทั้งด้านสาธารณสุข และการแพทย์ โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มโรงพยาบาลและโรงเรียน

การจัดตั้งโรงพยาบาลใน 4 มุมเมือง มีดังนี้ 1.ฝั่งกรุงธนบุรีใต้ มีการจัดตั้งร.พ.บางขุนเทียน ซึ่งจะเปิดให้บริการอาคารผู้ป่วยนอก ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ 2.ฝั่งกรุงเทพฯตะวันออก สร้างร.พ.คลองสามวา โดยพระราชพิพัฒน์โกศล เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามราชวรวิหาร บางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. (วัดหลวงพ่อเณร) ได้รับมอบที่ดิน 20 ไร่ บน ถ.ไมตรีจิต จากประชาชน โดยสำนักการโยธาอยู่ระหว่างตรวจแบบ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ จากนั้นต้องรอให้ท่านเจ้าคุณราชพิพัฒน์โกศล กราบทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ วางศิลาฤกษ์ คาดว่าในปี 2556 และใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี โดยท่านเจ้าคุณราชพิพัฒน์โกศลจะดำเนินก่อสร้าง ส่วน กทม.จะสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์และบุคลากร

3.ฝั่งกรุงเทพฯ เหนือ ร.พ.ดอนเมือง ซึ่ง กทม.ได้รับมอบที่ดินจากท่านผู้หญิงเชิญ พิศลยบุตร ได้บริจาคที่ดินจำนวน 10 ไร่ ที่อยู่ในค่ายลูกเสือกรุงเทพมหานคร (พิศลยบุตร) ซึ่ง กทม.กำลังรอคำตอบจากสำนักงานลูกเสือแห่งชาติอยู่ และ 4. ฝั่งกรุงเทพฯ ใต้ ร.พ.บางนา อยู่ระหว่างสรรหาที่ดิน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555