ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

“วิทยา” เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ คุมมาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูป ของฝาก อาหารพื้นเมือง สินค้า OTOP และข้าวแกงใส่ถุงพร้อมจำหน่าย

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายยกระดับสถานที่ผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย ให้มีมาตรฐานการผลิตเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสร้างความมั่นใจให้กับประเทศคู่ค้ามากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก จึงได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ ได้แก่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 342 พ.ศ.2555 เรื่องวิธีการผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และเก็บรักษาอาหารแปรรูปในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่าย (Primary GMP) ครอบคลุมไปถึงของฝาก อาหารพื้นเมือง สินค้าอาหารหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และข้าวแกงใส่ถุงพร้อมจำหน่าย
ส่วนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 343 พ.ศ. 2555 เรื่องฉลาก ฉบับที่ 3 กำหนดให้อาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายที่ผ่านมาตรฐาน Primary GMP ให้แสดงเลขสารบบอาหาร โดยเตรียมจะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้รับทราบต่อไป