ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในฐานะประธานคณะทำงานผลักดันร่างกฎหมายประกันสังคม กล่าวว่า กองทุนประกันสังคมมีเงินมหาศาลประมาณ 1 ล้านล้านบาท ใหญ่เทียบเท่าสถาบันการเงิน มีสมาชิกทั้งในและนอกระบบกว่า 10 ล้านคน  แต่การเลือกคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) กลับไม่เป็นมืออาชีพ ดังนั้นร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ที่เสนอแก้ไขโดยประชาชน 14,264 รายชื่อ  จึงเสนอแก้ไขที่มาของเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมจากเดิมเป็นข้าราชการประจำมาจากการแต่งตั้งของ รมว.แรงงาน ก็แก้ไขเป็นมาจากการสรรหาแทนเพราะจะได้คนที่เป็นมืออาชีพมากกว่า ส่วนบอร์ดประกันสังคมก็มาจากการเลือกตั้งโดยตรง มีวาระ 4 ปี เป็นได้ 2 สมัย  ทุกขั้นตอนต้องให้สมาชิกที่จ่ายเงินสมทบมีส่วนร่วม สามารถตรวจสอบการบริหารงานได้ อย่างไรก็ตามทราบว่า ร่างแก้ไขของกระทรวงแรงงานนั้นไม่ได้แตะเรื่องที่มาของตัวบุคคลที่จะมาบริหารสำนักงานและกองทุนแต่ไปเน้นเรื่องสิทธิประโยชน์แทน

นายนคร ศิลปอาชา รองปลัดกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า คาดว่าในวันที่ 12 มิ.ย. กระทรวงแรงงานจะเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. และคาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ในเดือน ส.ค.

ด้าน นายแล ดิลกวิทยรัตน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กล่าวว่า พ.ร.บ.ประกันสังคมยังเป็นเครื่องมือสนองประโยชน์ของรัฐและต่อรองกับภาคเอกชนไม่ใช่เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 มิ.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--