ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 55 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการขยายระยะเวลาการพิสูจน์สัญชาติและผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรแก่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 และวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 14 มิถุนายน 2555 อยู่ในราชอาณาจักรต่อไปอีกจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2555 เพื่อเข้ารับการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ ดังนี้

1) กระทรวงมหาดไทย อาศัยอำนาจตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีออกประกาศขยายระยะเวลาการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับแก่แรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 และวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 14 มิถุนายน 2555 โดยให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2555 เพื่อขอรับใบอนุญาตทำงาน และดำเนินการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ และไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และในกรณีที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับเดิมไม่ครอบคลุมถึง ให้กระทรวงมหาดไทยออกประกาศรับรองการใช้เอกสารแทนหนังสือเดินทาง และกำหนดเงื่อนไขรองรับการเดินทางไปพิสูจน์สัญชาติของแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ทั้งในและนอกราชอาณาจักร รวมทั้งออกประกาศยกเว้นข้อห้ามมิให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะสำหรับแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา โดยมิให้นำบทบัญญัติตามมาตรา 12 (3) แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522  มาใช้บังคับกับแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้ว ให้สามารถใช้หนังสือเดินทางชั่วคราว (Temporary Passport) หรือเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity) เพื่อขอรับการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นเวลา 2 ปี สามารถขออยู่ในราชอาณาจักรได้อีกครั้งเดียวระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี และสามารถทำงานเป็นกรรมกรหรือรับจ้างทำงานด้วยกำลังกายได้

2) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการรับตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant-LA) และประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นเวลา 2 ปี ให้แก่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติและถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง และสามารถขออยู่ในราชอาณาจักรได้อีกครั้งเดียวระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี ณ ศูนย์พิสูจน์สัญชาติที่ตั้งขึ้น หรือด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือในสถานที่อื่น ๆ ตามที่กรมการจัดหางานกำหนด ตามความเหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นายจ้างที่จะพาแรงงานต่างด้าวไปดำเนินการ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมในอัตรา 500 บาท และสามารถขออยู่ต่อได้อีกครั้งเดียวค่าธรรมเนียมในอัตรา 500 บาท เช่นกัน

3) กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพแก่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ได้รับการขยายระยะเวลาการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2555 โดยชำระค่าตรวจสุขภาพและค่าประกันสุขภาพในอัตราที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการตรวจสุขภาพไม่เกิน 4 เดือน ไม่ต้องตรวจสุขภาพใหม่

4) กรมการจัดหางาน ดำเนินการพิจารณาอนุญาตทำงานให้แก่แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ได้รับการขยายระยะเวลาการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2555 โดยแรงงานต่างด้าวต้องยื่นคำขออนุญาตทำงานหรือต่ออายุใบอนุญาตทำงาน (ตามมาตรา 13(2)) แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กรมการจัดหางานกำหนด และชำระค่าธรรมเนียมในอัตราที่กฎหมายกำหนดกรณีแรงงานต่างด้าวตรวจสุขภาพไม่ผ่านให้ยกเลิกใบอนุญาตทำงานพร้อมคืนเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงาน และแจ้งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป สำหรับระยะเวลาการอนุญาตทำงานนั้น ให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2555 ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2555 เท่ากันทุกคน ภายหลังจากได้รับอนุญาตทำงานแล้ว ให้ดำเนินการเร่งรัดแรงงานต่างด้าวดังกล่าวเข้ารับการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2555 และเมื่อแรงงานต่างด้าวได้รับการพิสูจน์สัญชาติและได้รับการตรวจลงตราแล้วให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงานใหม่ ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานะของคนต่างด้าว โดยชำระค่าธรรมเนียมในอัตราที่กฎหมายกำหนด และให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในช่วงเวลาที่ทับซ้อนกัน

5) กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการดังต่อไปนี้

 (1) ประสานทางการสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อเร่งรัดการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดและดำเนินการมอบอำนาจการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(กรณีที่การมอบอำนาจครั้งก่อนไม่คลอบคลุมถึง) ออกกฎ ระเบียบ หรือดำเนินการใดๆ ตามอำนาจหน้าที่เพื่อให้การพิสูจน์สัญชาติแรงงานลาวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

(2) ประสานทางการราชอาณาจักรกัมพูชาเพื่อเพิ่มจุดในการพิสูจน์สัญชาติ หรือออกหน่วยบริการพิสูจน์สัญชาติเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ตามความเหมาะสม เพื่อให้บริการพิสูจน์สัญชาติแรงงานกัมพูชาให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด

6) สำนักงานประกันสังคม ดำเนินการให้แรงงานต่างด้าวที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติได้เข้าสู่ระบบประกันสังคมตามที่กฎหมายกำหนด

7) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

(1) ผ่อนปรนการดำเนินการกับนายจ้าง และแรงงานต่างด้าว สัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่อยู่ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการขออนุญาตทำงานและพิสูจน์สัญชาติตามสมควรแก่กรณี เพื่อมิให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 (2) ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดในการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีนายจ้างที่ลักลอบจ้างแรงงานต่างด้าว ผู้นำพา และผู้ให้ที่พักพิงแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย สำหรับแรงงานต่างด้าวให้ผลักดันส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง เพื่อดำเนินการตามกระบวนการนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการได้ทันทีนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ โดยไม่ต้องรอการยืนยันจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และในระหว่างรอการออกประกาศ หรือกฎระเบียบต่าง ๆ ให้แรงงานพม่า ลาว และกัมพูชา ดำเนินการตามกระบวนการขออนุญาตทำงานและพิสูจน์สัญชาติไปพลางก่อนได้

 

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มิถุนายน 2555