ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งรัดนโยบายรักษาเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือรพสต. เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ มาตรฐานเดียวกัน มีระบบปรึกษาแพทย์ผ่านคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ขณะนี้ทำได้ผลดีใน รพ.สต. 1,000 แห่ง

วันนี้ (9 กรกฎาคม 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขประจำเดือนกรกฎาคม 2555 ว่า ได้ติดตามการดำเนินงานให้บริการผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หรือ รพ.สต. ซึ่งเป็นโรคที่คนไทยป่วยกันมาก ได้เร่งรัดให้ลดความแออัดของผู้ป่วย 2 โรคนี้ในโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป โดยให้ไปรับบริการที่รพ.สต. ตามนโยบายแทน

นายวิทยากล่าวต่อว่า ได้ให้รพ.สต.เร่งตรวจสอบจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ และประสานข้อมูลการขึ้นทะเบียนรักษาของผู้ป่วยที่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชน เพื่อนำข้อมูลมาไว้ที่รพ.สต. เพื่อจัดบริการติดตามตรวจรักษาอาการต่อเนื่อง และใช้ยามาตรฐานเดียวกันเหมือนที่เคยใช้ในโรงพยาบาลใหญ่

ทั้งนี้ ทั้ง 2 โรคดังกล่าวเป็นโรคเรื้อรัง ไม่ใช่โรคที่ต้องการรักษาเร่งด่วน ขณะนี้รพ.สต.ทุกแห่งสามารถให้บริการได้ เจ้าหน้าที่รพ.สต.และอสม.สามารถตรวจระดับน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยได้ และมีระบบปรึกษาแพทย์ผ่านคอมพิวเตอร์ออนไลน์ และรับยาได้ที่รพ.สต. ซึ่งเป็นยาเดียวกับที่โรงพยาบาลใหญ่ ทำให้ผู้ป่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 1,000 แห่งที่สามารถทำได้ดีมาก

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ทุกพื้นที่ ดำเนินการค้นหาคัดกรองผู้ป่วยเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันควบคุมโรค ไม่ให้มีคนป่วยรายใหม่ ซึ่งในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนที่ผ่านมา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นปัญหาสำคัญของอาเซียน นายวิทยากล่าว