ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จัดอบรมการจัดการภัยพิบัติและการบัญชาการเหตุการณ์สำหรับผู้บริหารระดับสูง เน้น 3 แนวทาง 3 เร็ว 2 ดี คือ รับเร็ว ส่งเร็ว และรักษาเร็ว และมีความพร้อมที่ดี

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ รร.แม่น้ำ รามาดา พลาซา กรุงเทพฯ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ U.S. Department of Agricultural Forest Service จัดอบรมการจัดการภัยพิบัติและการบัญชาการเหตุการณ์สำหรับผู้บริหารระดับสูง โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลภายให้ความสำคัญกับการแพทย์ฉุกเฉิน รวมไปถึงการประสานงานของกระทรวงมหาดไทยในการทำงานด้านการบรรเทาสาธารณภัย จึงจัดโครงการอบรมด้านการจัดการภัยพิบัติและการบัญชาการเหตุการณ์สำหรับผู้บริหารระดับสูงขึ้น ทั้งนี้ การแพทย์ฉุกเฉินต้องดำเนินงานตามแนวทาง 3 เร็ว 2 ดี คือ รับเร็ว ส่งเร็ว และรักษาเร็ว และมีความพร้อมที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดนั้นก็คือการจัดการที่ดี การตัดสินใจของผู้บริหารจะต้องมีความมั่นใจ แม่นยำและมีความเสียหายน้อยที่สุด ไม่มีการพิการหรือตายเกิดขึ้น

ด้าน นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสพฉ. กล่าวว่า ระบบการบัญชาการเหตุการณ์ จากองค์กร Federal Emergency Management Agency เป็นต้นแบบในการจัดระบบมาตรฐานจัดการภาวะฉุกเฉินของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ใช้สั่งการ ควบคุมและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะรองรับและช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ของการเกิดภัยพิบัติในประเทศไทยได้ ดังนั้น สพฉ. ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและ U.S. Department of Agricultural Forest Service ได้จัดทำโครงการอบรมครั้งนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้และแนวคิดไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ที่มา: http://www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง