ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โพสต์ทูเดย์ 29 ส.ค.2555- ลูกจ้างชั่วคราวสาธารณสุขร้อง "วิทยา" แก้กฎหมายเพิ่มค่าตอบแทนสวัสดิการ เบี้ยเสี่ยงภัย

ผู้แทนภาคีลูกจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลของรัฐแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข (สธ.)เมื่อวันที่27 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้สธ.แก้ระเบียบข้อบังคับเงินบำรุงข้อ 9 (4)ให้สามารถจ่ายสวัสดิการ ค่าตอบแทนและค่าเสี่ยงภัยให้กับลูกจ้างชั่วคราวได้

วันดังกล่าว นายวิทยาเป็นผู้รับเรื่องด้วยตัวเองและมอบหมายให้ นพ.ไพจิตร์วราชิต ปลัด สธ. ตั้งคณะกรรมการพิจารณาโดยด่วน และให้แจ้งผลการพิจารณาภายใน 1 สัปดาห์

นางกนกพร สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวฯ เปิดเผยว่า หากไม่ได้รับการตอบสนองก็จะมีการประชุมกำหนดมาตรการเคลื่อนไหวอีกครั้งสำหรับมาตรการขั้นสุดท้าย คือ การหยุดงานพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นางกนกพร กล่าวว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวจะสร้างความเป็นธรรมให้กับลูกจ้างชั่วคราว ที่จ้างโดยเงินนอกงบประมาณในสังกัด สธ.ทุกคน เนื่องจากที่ผ่านมาลูกจ้างเหล่านี้ไม่ได้รับการเหลียวแลช่วยเหลือจากผู้บริหารกระทรวงทั้งเรื่องค่าจ้างค่าตอบแทน สวัสดิการ รวมทั้งค่าเสี่ยงภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

"ลูกจ้างเป็นกลุ่มที่ทำงานหนัก เสี่ยงต่อการติดเชื้อและอันตรายต่อชีวิต แม้คณะรัฐมนตรีจะมีมติเพิ่มเงินเดือน ค่าจ้างและสวัสดิการต่างๆ แต่ลูกจ้างชั่วคราวในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขกลับไม่เคยได้รับอานิสงส์เพราะติดระเบียบข้อบังคับดังกล่าว จึงต้องมาเรียกร้องให้แก้ไข" นางกนกพร กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง