ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.โอดอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม รพ.ห่างไกลแพง ขอปรับลดราคา วิทยาลุยถกไอซีที  หวังขอลดค่าเหมาจ่ายรายเดือนลงเหลือประมาณ 1,500-2,000 บาท

วันนี้ ( 29ส.ค. )ที่โรงแรมริชมอนด์ นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดการประชุมชี้แจงแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาและพัฒนางานสาธารณสุขชายแดนฉบับที่ 2 พ.ศ.2555-2559 ว่า ในพื้นที่ชายขอบ ชายแดน อยู่ห่างไกล เป็นเกาะ การเดินทางลำบาก ต้องใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมง มีหน่วยบริการของกระทรวงสาธารณสุขอยู่ประมาณ 100 แห่ง อินเตอร์เน็ทเข้าไม่ถึง ได้มีการติดตั้งจานดาวเทียมไอพี สตาร์ ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง ผ่านดาวเทียม มีค่าเหมาจ่ายรายเดือนค่อนข้างสูงประมาณ 9,000 บาท ดังนั้นจึงได้หารือกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อไปเจรจาขอลดค่าเหมาจ่ายรายเดือนลงเหลือประมาณ 1,500-2,000 บาท

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า นอกจากพื้นที่ห่างไกล ยังมีปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ดังนั้นการสื่อสารถือว่ามีความสำคัญ กระทรวงสาธารณสุขได้นำระบบระบบเทเลเมดิซีนมาใช้เพื่อให้หน่วยบริการที่อยู่ห่างไกลสามารถขอคำปรึกษาการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ ขณะเดียวกันได้มีการอบรมพนักงานส่งเสริมสุขภาพชุมชน (พสช.) เป็นคนในพื้นที่พูดภาษาท้องถิ่นได้ เช่น ภาษายาวี ภาษาชาวเขา เพื่อให้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้ขณะนี้มี พสช.แล้ว 109 คน

เมื่อถามถึงนโยบายร่วมจ่าย 30 บาทเริ่ม 1 ก.ย.มีบางกลุ่มไม่เห็นด้วยและรณรงค์ไม่ให้ประชาชนจ่ายเงินจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติและเป็นหน้าที่ ถ้าไม่ได้รับการยกเว้น แล้วไม่ประสงค์จ่ายเงินมีกำหนดไว้อยู่แล้วในข้อที่ 21 แบบบันทึกรายละเอียดการร่วมจ่าย

ที่มา: http://www.dailynews.co.th