ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

''พาณิชย์'' หนุนวงการยา-สาธารณสุขไทย ยอมรับแก้ไขความตกลงทริปส์ด้านสาธารณสุข ภายใต้ดับบลิวทีโอ เหตุไทยจะได้ประโยชน์จากการประกาศใช้ซีแอลผลิต และส่งออกยาที่ยังมีสิทธิบัตรคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นเรื่อง “พิธีสารแก้ไขความตกลงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (ทริปส์) ด้านสาธารณสุข” ภายใต้องค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) ว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นจากส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องยา และสาธารณสุขครั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องการยอมรับการแก้ไขความตกลงทริปส์ ที่จะมีผลทำให้ประเทศสมาชิกดับบลิวทีโอรวมถึงไทยสามารถประกาศบังคับใช้สิทธิผลิตยาที่ยังมีสิทธิบัตรคุ้มครอง (ซีแอล) เพื่อการส่งออก ขณะที่ประเทศที่ต้องการได้รับยาสามัญ สามารถประกาศนำเข้ายาที่ผลิตภายใต้ซีแอลได้ด้วย ซึ่งจะทำให้ประเทศสมาชิกสามารถเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้นในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป รวมถึงเป็นการขยายตลาดส่งออกยาของไทยให้กว้างขวางขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังจากการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้แล้ว กระทรวงพาณิชย์จะนำประเด็นดังกล่าวเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบ โดยไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อย่างที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ เพราะพิธีสารดังกล่าวไม่เข้าตามวรรค 1 และ 2 ของมาตรา 190 คือ ไม่ได้เป็นหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิ์อธิปไตยหรือมีเขตอำนาจ หรือไม่ได้เป็นหนังสือสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ

 

ที่มา: http://www.thairath.co.th