ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นครราชสีมา - นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เผยถึงการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยว่า ประสานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนภัยทุกจังหวัดที่มีโอกาสเสี่ยงต่อน้ำท่วมสูง ล่าสุดแจ้งเตือนแล้ว 7 จังหวัด รวมถึงจ.สุโขทัย ที่เพิ่งถูกน้ำท่วมหนัก ทั้งนี้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ มีหน่วยแล็บบิตเซอร์เวย์ คอยตรวจสอบภายในพื้นที่ว่าต้องการหน่วยการแพทย์ฉุกเฉินมากแค่ไหน และจะทำงานประสานกับหน่วยกู้ชีพในการเข้าช่วยเหลือ

นพ.ชาตรีกล่าวอีกว่า สำหรับจ.สุโขทัย ได้ประสานกับสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลสุโขทัย และหน่วยกู้ชีพจาก 11 มูลนิธิ กระจายให้ความช่วยเหลือทั้งหมด 4 จุด มีคนไข้ฉุกเฉิน อาทิ ถูกงูกัด และอุบัติเหตุ รวมทั้งคนไข้ธรรมดาที่ต้องถูกเคลื่อนย้าย ประมาณ 70-80 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีอาการหนัก จึงเข้าช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายมายังโรงพยาบาล ซึ่งทั้งหมดปลอดภัยไม่มีผู้ใดเสียชีวิต

"หากเปรียบเทียบกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งที่ผ่านมา เรามีความพร้อมมากกว่าเดิม เนื่องจากมีเครือข่ายที่เป็นมูลนิธิ โรงพยาบาล และสาธารณสุขอำเภอมากขึ้น และมีเครื่องมือในการช่วยเหลือ เช่น เรือที่รับการบริจาคจากประเทศจีน รวมทั้งมูลนิธิต่างๆ ทำให้การเข้าช่วยเหลือรวดเร็วกว่าเดิม และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือจังหวัดที่อยู่ถัดไปจากจังหวัดสุโขทัย ได้แก่ พิษณุโลก นครสวรรค์ อุทัยธานี และอ่างทอง หากบ้านใดมีผู้ป่วยที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ สามารถติดต่อหมายเลข 1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง" นพ.ชาตรีกล่าว

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 20 ก.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--