ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๕ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วม  การประชุมกลุ่มนโยบายด้านการต่างประเทศและสาธารณสุข (Foreign Policy and Global Health - FPGH) ที่คณะผู้แทนถาวรฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก โดยมีนาย Pascal Canfin รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศด้านการพัฒนาของฝรั่งเศส ในฐานะประเทศผู้ประสานงาน เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์และเซเนกัล รวมทั้งผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิกอื่น ๆ ได้แก่ อินโดนิเซีย แอฟริกาใต้ และบราซิลเข้าร่วม

ปลัดกระทรวงฯ ได้กล่าวว่ากลุ่ม FPGH ควรผลักดันให้เรื่องสาธารณสุขอยู่ในลำดับความสำคัญสูงของวาระของเป้าหมายแห่งการพัฒนาสหัสวรรษ (Millennium Development Goals – MDGs) หลังปี 2558 โดยการประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage - UHC) เป็นระบบที่จะช่วยขจัดความยากจน และระบบเองก็มีความสำคัญในตัวเพื่อการหารือในระดับสูงเพื่อผลักดันให้เป็นวาระสำคัญของโลก นอกจากนี้ ได้ขอบคุณฝรั่งเศสที่ได้ร่างข้อมติของ FPGH เกี่ยวกับ UHC เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติในปีนี้

ปลัดกระทรวงฯ แจ้งที่ประชุมว่าไทยได้เสนอเรื่องการจัดการประชุมระดับสูง (High Level Meeting) ด้าน UHC ในปี ๒๕๕๗ เพื่อให้มีความต่อเนื่องของการสนับสนุนทางการเมือง และให้มีการสนับสนุนในวงที่กว้างที่สุดในสหประชาชาติ ทั้งนี้ การชูเรื่อง UHC ในระดับสูงจะเป็นการนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่วาระการพัฒนาของโลกหลังปี ๒๕๕๘ อย่างไรก็ตาม ไทยยินดีหากมีการใช้ประโยชน์จากกลไกอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว เพื่อผลักดันเรื่องนี้ เช่นการจัดประชุมระดับสูงเรื่อง UHC ในกรอบคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC)ซึ่งจะเป็นการปูทางและนำไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน