ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงโครงการ Every Woman Every Child (EWEC) ซึ่งเป็นโครงการของสหประชาชาติ ว่า การดูแลเด็กและสตรีในนโยบายของท่านนายกฯได้ทำอย่างชัดเจนอยู่หลายๆเรื่อง ซึ่งความคาดหวังของยูเอ็นอยากให้หลายๆประเทศมาดูแลเรื่องเด็กและสตรี

โดยในส่วนนี้เรื่องหลักประกันสุขภาพเราก็ดูแล เด็กตั้งแต่อายุแรกเกิดถึง 6 ปี และเด็กจะได้รับการดูแลในเรื่องสุขภาพเช่นเดียวกับแม่ด้วย ซึ่งในหลักประกันสุขภาพนี้จะดูแลอย่างครอบคุม แต่คงจะต้องเติมเต็มในบางเรื่อง อย่างเช่นท่านนายกฯมีกองทุนสตรี คอยดูแลเรื่องของอาชีพ

สำหรับการมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ก็ถือโอกาสให้เรานำไปต่อยอดและพัฒนางานสาธารณสุขในส่วนที่เกี่ยวข้องของประเทศด้วย สิ่งที่กระทรวงจะทำเพิ่มเติมต่อก็คือในส่วนของภาคอุตสาหกรรม คือส่วนของสตรีที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรรมมักขาดการดูแล ล่าสุดได้คุยกับสภาอุตสาหกรรม โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)จะทำโครงการนี้ให้กับสตรีวัยแรงงาน ในเรื่องของการคัดกรอง เรื่องมะเร็ง จะมีการดูแลมากขึ้น ไม่ใช่ทำกับแต่งานและขาดการดูแล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะเข้าไปช่วย ซึ่งโครงการนี้จะเริ่มอีกไม่เกิน 1-2 เดือนนี้

ในส่วนของงานสาธารณสุขที่จะนำมารายงานต่อการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในครั้งนี้ ท่านนายกฯจะรายงานเกี่ยวกับเรื่องหลักประกันสุขภาพ กองทุนหลักประกันสุขภาพที่เราดูแลพี่น้องประชาชนอยู่ อาจจะเป็นการเล่าสู่กันว่าถึงการที่เราเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาในสายตาของทั่วโลกแต่ว่าเราก็ไม่ใช่ประเทศที่ร่ำรวย แต่เราก็สามารถดูแลสุขภาพของประชาชนได้ ภายใต้โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค และสิ่งสำคัญเราก็มีแต่เพิ่มคุณภาพและเพิ่มการดูแลในสิ่งเหล่านี้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะสิ่งที่ยูเอ็นที่มีความห่วงใยเรื่องเด็กและสตรีซึ่งเป็นหน้าที่ที่กระทรวงสาธารณสุขในนามของรัฐบาลก็กำลังพยายามดูแลในส่วนนี้ และคิดว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่คิดว่าต้องใช้ความพยายามและต้องทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง เด็ก และสุดท้ายผู้สูงอายุด้วย นายวิทยา กล่าว

ที่มา: http://www.thanonline.com