ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ทางการสหรัฐจับกุม แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์รวม 91 คน ฐานพัวพันการทุจริตครั้งมโหฬาร ยักยอกเงินจากระบบประกันสุขภาพ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 429 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นางแคทลีน เซเบเลียส รมว.กระทรวงสาธารณสุขและทรัพยากรมนุษย์ของสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ต.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนเข้าจับกุมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหลายแห่งใน 7 เมืองใหญ่ ได้แก่ เมืองบาตัน รูจ รัฐลุยเซียนา, ย่านบรุคลิน, นครนิวยอร์ก, เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์, เมืองดัลลัส และฮุสตัน ในรัฐเทกซัส และเมืองไมแอมี รัฐฟลอริดา รวม 91 คน กรณีพัวพันการทุจริต ด้วยการปลอมใบเสร็จรับเงินจ่ายยาเกิน หรือน้อยกว่ากำหนด รวมถึงการคิดค่ารักษาพยาบาลที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายถึง 429 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13.2 พันล้านบาท) โดยที่เมืองฮุสตัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งร่วมกับแพทย์อีก 6 คน ทำการทุจริตค่ายาและบริการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการทางประสาท เป็นจำนวนเงินสูงถึง 158 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.89 พันล้านบาท)

ทั้งนี้ ทางกระทรวงและสำนักงานอัยการกลาง อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อเตรียมดำเนินคดีอาญาต่อผู้ต้องสงสัยทุกรายโดยเร็วที่สุด พร้อมกับจะชำระค่าเสียหายคืนให้แก่ผู้ป่วยทุกรายที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ยังออกคำสั่งให้มีการระงับใบอนุญาตประกอบกิจการของโรงพยาบาลอีก 30 แห่ง เนื่องจากพบหลักฐานที่อาจเชื่อมโยงไปสู่การทุจริต

เมื่อเดือนก.ย. 2554 ทางการสหรัฐจับกุมผู้ต้องสงสัย 91 คน ฐานพัวพันการฉ้อโกงลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งมูลค่าความเสียหายในครั้งนั้นอยู่ที่ 295 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.15 พันล้านบาท)

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ วันที่ 6 ตุลาคม 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง