ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วิทยา อำลาตำแหน่ง เชื่อ“หมอประดิษฐ” ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณสุขต่อ ฝ่าย “หมอสุรวิทย์”มั่นใจจะมีโอกาสกลับมาทำงานที่ สธ.อีกครั้ง

วันนี้ 29 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา บุรณศิริ อดีตรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ อดีต รมช.สาธารณสุข ได้มาอำลาตำแหน่งภายหลังจากถูกปรับพ้นจาก ครม. โดยมี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อม ผู้บริหารระดับสูงจากกรม กองต่าง ๆ มอบดอกไม้ให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังมีพยาบาลจากโรงพยาบาลจังหวัดใกล้เคียง อาทิ นนทบุรี นครปฐม ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และนักศึกษาจากเทคโนโลยีการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก นนทบุรี ร่วมกว่า 1,000 คน เดินทางมาร่วมอำลาและมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ โดยมีข้าราชการบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาด้วย

นายวิทยา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาการทำงาน 399 วัน ได้รับความร่วมมือที่ดีจากบุคลากรทุกท่าน ซึ่งต่างเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว แม้ที่ผ่านมาจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน แต่ก็ต้องทำงานให้หนักมากขึ้น ทั้งนี้จากการพูดคุยกับ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข คนใหม่ เชื่อมั่นว่าต่อจากนี้ท่านจะขับเคลื่อนงานตามแนวนโยบายที่วางกันไว้ ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข ก็เป็นผู้ที่เข้าใจการทำงานเป็นอย่างดี ส่วนสิ่งที่อยากฝากคือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่คาดหวังว่าจะเป็นหน่วยที่ให้บริการทางการแพทย์กับประชาชนให้ครอบคลุม

 “ต่อจากนี้ผมก็ยังทำงานการเมืองเหมือนเดิม โดยมีเวลามากขึ้น เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะยังให้ความสำคัญกับงานด้านสาธารณสุขมากกว่าเดิม เพราะอย่างน้อยผมไปอยู่ข้างนอก มีเวลามากขึ้นจะได้มองเห็นอะไรมากขึ้น ขอให้เรามีความรัก ความสามัคคี รักในที่นี้คือ 1. รักองค์กร คือ กระทรวงสาธารณสุข และ 2. รักสามัคคี ที่เราต้องมีให้มากๆ และ 3. รักประชาชนในฐานะข้าของแผ่นดิน”นายวิทยา กล่าว

นายวิทยา ให้สัมภาษณ์ว่า จากการพูดคุยกับ นพ.ประดิษฐ เชื่อว่าจะสานต่อนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ต่อข้อถามว่า จากการร่วมงานกับ นพ.ประดิษฐ ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง นายวิทยา กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะพรรคเพื่อไทยเราเคารพกติกา ตนเป็นนักการเมืองก็รับฟังผู้ใหญ่ สิ่งสำคัญคือองค์กรและสถาบันที่เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งข้าราชการที่นี่เป็นผู้มีความสามารถ ตนก็พอใจกับสิ่งปฏิบัติมา ส่วนกรณีที่ นพ.ประดิษฐ เข้าพบตน เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ท่านก็บอกว่า ทุกนโยบายที่ดำเนินการในนามรัฐบาลถือเป็นสิ่งที่ต้องสานต่อ

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ อดีต รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกท่านที่ให้ความเมตตาตลอดระยะเวลาการมาทำงานที่สาธารณสุข แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่ก็อบอุ่นใจเหมือนอยู่ที่บ้านตัวเอง เสียดายโอกาสที่จะได้ทำงานร่วมกันมากกว่านี้ จากนี้ต่อไปตนจะไปทำหน้าที่ ส.ส. และจะใช้โอกาสนั้นในการผลักดันงานของสาธารณสุขเท่าที่กรอบอำนาจหน้าที่จะอนุญาต

 “ฝากให้ทุกคนทุ่มเทการทำงานทุกอย่างเพื่อประชาชน เพื่อกระทรวงสาธารณสุข เพื่อศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ โดยเฉพาะ อสม.ที่เป็นกำลังสำคัญอีกส่วนหนึ่ง เชื่อมั่นว่าผมจะมีโอกาสกลับมาทำงานที่นี่อีกครั้ง” นพ.สุรวิทย์ กล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาปีกว่าของการทำงานของอดีต รมว.สาธารณสุข และอดีต รมช.สาธารณสุขมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยวัดได้จากผลการสำรวจการทำงานของกระทรวงต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในระดับแนวหน้า ดังนั้นจึงต้องขอขอบคุณทั้ง 2 ท่าน และบุคลากร สาธารณสุขพร้อมที่จะทำงานต่อและหวังว่าทั้ง 2 ท่านจะกลับมาช่วยงานสาธารณสุขในโอกาสต่อไป

ที่มา: http://www.dailynews.co.th