ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แพทยสภาเสนอยุบร่างเกณฑ์จริยธรรมฯ ดันลงสัตยาบันจรรยาบรรณนิสิตแพทย์ 19 สถาบัน

ภายหลังคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ มีมติเห็นชอบร่างเกณฑ์จริยธรรมว่าด้วยการส่งเสริมการขายยาของประเทศไทย เมื่อวันที่9 ส.ค.ที่ผ่านมาล่าสุดแพทยสภาได้ทำหนังสือคัดค้านร่างเกณฑ์ดังกล่าว โดยเสนอให้ตัดหมวด 2 เกี่ยวกับผู้สั่งใช้ยาด้วยเหตุผลว่ามีแนวทางการควบคุมจริยธรรมแพทย์อยู่แล้ว

นพ.อำนาจ กุสลานันท์ นายกแพทยสภา เปิดเผยว่า สาเหตุที่ให้ตัดหมวด 2 ออกเพราะเกรงแพทย์จะสับสน เนื่องจากแพทยสภามีเกณฑ์ควบคุมจริยธรรมอยู่แล้ว และหมวด 2 ของร่างเกณฑ์จริยธรรมฯ ก็คัดลอกมาจากเกณฑ์ของแพทยสภา ซึ่งจะมีบทลงโทษทางวินัยจนกระทั่งเพิกถอนใบอนุญาต

สำหรับสาระสำคัญของร่างเกณฑ์จริยธรรมฯ หมวด 2 คือ ผู้สั่งใช้ยาไม่พึงรับประโยชน์อันเป็นทรัพย์สินจากผู้แทนยาหรือบริษัทยา เช่น ของขวัญ ตัวอย่างยาเงิน สิ่งของ หรือผลประโยชน์อื่นใดที่บริษัทยาให้แก่ผู้สั่งใช้ยาเป็นส่วนตัว ที่ไม่ใช่ค่าตอบแทนวิทยากร และผู้สั่งใช้ยาไม่พึงรับบริการอันเป็นกิจส่วนตัวใดๆ จากบริษัทยาและผู้แทนยา

นอกจากนี้ ผู้สั่งใช้ยาไม่พึงแสดงตนในการโฆษณาหรือการส่งเสริมการขายยาใดๆ ต่อสาธารณในเชิงธุรกิจ และผู้สั่งใช้ยาสามารถแสดงความเห็นต่อสาธารณะโดยการพูด การเขียน หรือโดยวิธีการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับยาในทางวิชาการ โดยผู้สั่งใช้ยาพึงเปิดเผยว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องทางผลประโยชน์กับบริษัทยานั้นในสถานะใด รวมถึงผู้สั่งใช้ยาพึงสั่งใช้ยาด้วยชื่อสามัญทางยา

พร้อมกันนี้ ผู้สั่งใช้ยาสามารถรับการสนับสนุนจากบริษัทยาไปประชุม สัมมนาอบรม ดูงานทั้งในและต่างประเทศอันก่อประโยชน์ให้สถานพยาบาล และไม่มีเงื่อนไขข้อผูกมัดเพื่อส่งเสริมการขายยาหรือเวชภัณฑ์ใดๆ

ทั้งนี้ เกณฑ์จริยธรรมฯ แบ่งออกเป็น 7 หมวด กำหนดระบบกลไกการรับสิ่งสนับสนุนจากบริษัทยาอย่างโปร่งใสและแนวทางการบริหารจัดการกำกับดูแลยาตัวอย่างและยาบริจาค รวมถึงสร้างความโปร่งใสในการทำหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือกยาของแต่ละโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 พ.ย. ทางแพทยสภาเตรียมลงนามและให้สัตยาบันจรรยาบรรณนิสิตนักศึกษาแพทย์ไทย(Thai Medical Student's Code of Conduct) ของตัวแทนคณบดีสถาบันที่ผลิตแพทย์ 19 แห่ง เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีงามของนิสิตนักศึกษาแพทย์

สำหรับเนื้อหาของจรรยาบรรณที่นิสิตแพทย์พึงปฏิบัติ ประกอบด้วย 3 ข้อ 1.ยึดถือประโยชน์เพื่อนมนุษย์เป็นที่หนึ่งมีคุณธรรม มีวินัย ใฝ่รู้ ละเว้นการรับผลประโยชน์ หรือสิ่งตอบแทนใดๆ ที่อาจมีทำให้เกิดความเสื่อมเสีย

2.ต้องเคารพสิทธิผู้ป่วยให้เกียรติและปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างเหมาะสมเสมือนครูบาอาจารย์ เช่น เก็บความลับผู้ป่วยสื่อสารกับผู้ป่วยอย่างสุภาพและ 3.ให้เกียรติและเคารพในศักดิ์ศรีของอาจารย์รุ่นพี่ เพื่อนรุ่นน้อง รวมทั้งบุคลากรทุกระดับ

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555