ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กมธ.สาธารณสุข จี้ คลัง ทบทวนห้ามใช้ยานอกบัญชี เหตุ ละเมิดสิทธิขรก. แนะ รื้อระบบการเบิกจ่ายก็แก้ปัญหาได้

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การสาธารณสุข วุฒิสภา ที่มี นพ.อนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ สว.สุรินทร์ เป็นประธาน ได้มีข้อสรุปเรียกร้องให้กระทรวงการคลังทบทวนระเบียบ3 ฉบับ ประกอบด้วย 1.เรื่องการลงทะเบียนในการระบบเบิกจ่ายตรงผู้ป่วยนอกกับสถานพยบาลของทางราชการกรณีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 2.เรื่องการห้ามเบิกจ่ายยากลูโคซามีนซัลเฟต และ3.เรื่องการใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ

ทั้งนี้ กมธ.สาธารณสุขมีความเห็นว่า กระทรวงการคลังควรทบทวนเพื่อไม่ให้การออกระเบียบนี้กระทบต่การประกอบวิชาชีพของแพทย์ และละเมิดสิทธิของข้าราชการ เนื่องจากระเบียบไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องการระบุเหตุผลของแพทย์ประกอบการเบิกจ่ายยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติควรให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา

นอกจากนี้ กรณีเรื่องการห้ามเบิกจ่ายยากลูโคซามีนซัลเฟตมีข้อมูลทางวิชาการจากราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศชัดเจนว่ายาดังกล่าวยังคงเป็นยาที่มีประสิทธิผลในคนไข้เฉพาะกลุ่มที่เหมาะสม ดังนั้น การห้ามเบิกยาชนิดนี้จึงเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล และสำหรับกรณีเรื่องการลงทะเบียน 1 โรงพยาบาล 1 โรคเรื้อรัง วัตถุประสงค์ของเรื่องนี้ คือ การจำกัดผู้ช้อปปิ้งยา ซึ่งในข้อเท็จจริงและในทางปฎิบัติควรดำเนินการเรื่องเทคโนโลยีการเบิกจ่ายให้มีความทันสมัย และครอบคลุมทั้งประเทศก่อน เพราะการดำเนินการเช่นนี้จะสามารถแก้ไขการทุจริตเรื่องยากได้ และสามารถควบคุมเรื่องต่างๆโดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น จึงเห็นด้วยในหลักการว่าควรมีเหตุผลในการใช้ยาและการคุมค่าใช้จ่าย เพราะเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่บางเรื่องที่เกิดปัญหาก็ควรมีการพิจารณาร่วมกันผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

ที่มา: http://www.posttoday.com