ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นพ.อนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กับชมรมแพทย์ชนบท ว่า เห็นด้วยที่ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายประกาศยุติการนัดชุมนุมที่หน้าบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ โดยหันมาใช้วิธีการเจรจาหาทางออกร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่องค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (พีฟอร์พี) จากประสบการณ์ที่เคยเป็นผู้บริหารกระทรวงและได้เริ่มทดลองการทำพีฟอร์พีมาทั้งในโรงพยาบาลระดับใหญ่และเล็กมานับสิบปี จึงเชื่อว่าระบบดังกล่าวจะสามารถช่วยให้แพทย์และวิชาชีพอื่น ๆ ได้รับค่าตอบแทนตามความเหมาะสม

"ชมรมแพทย์ชนบทจะต้องนึกถึงภาพรวมของงบประมาณประเทศและคำนึงถึงเพื่อนข้าราชการที่สังกัดกระทรวงอื่น ๆ ด้วย ซึ่งทั้งกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณก็ต้องการให้มีการจ่ายค่าตอบแทนที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทางออกในเวลานี้ผู้บริหารกระทรวงไม่ควรบังคับทำพีฟอร์พีแบบหักด้ามพร้าด้วยเข่า แต่ควรใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไป นำรูปแบบที่มีการทดลองไว้แล้วมาปรับใช้ โดยทดลอง 2-5 ปี เพื่อสร้างระบบที่ชัดเจนและยั่งยืน" นพ.อนันต์ กล่าว

นพ.ประดิษฐ  กล่าวว่า  เห็นว่าพีฟอร์พีเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริการ เพราะเป็นการวัดประเมินผล ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นแม้จะไม่นำไปใช้ในเรื่องการจ่ายเงินก็ตาม  แต่ทุกหน่วยงานก็ควรจะมีการวัดผล ประเมินผล เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพของแต่ละหน่วยงาน หากมีปัญหาติดขัดตรงจุดใด ยินดีรับฟัง และคิดว่าสามารถแก้ไขได้ ดีใจที่จะมีการพูดคุย จะได้รู้ว่าติดขัดตรงไหนและอย่างไรซึ่งรัฐบาลเห็นว่าการทำพีฟอร์พี ประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างชัดเจนในเรื่องประสิทธิภาพและคุณภาพที่เกิดขึ้น.

ที่มา : นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)