ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

มึนรัฐบาลไม่เคยหารือ ธปท.-สภาพัฒน์ เจรจาทีพีพีกับสหรัฐ เอฟทีเอวอทช์ยื่นเรื่องคัดค้านถึงนายกฯ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี)ไทยกับสหรัฐ ว่า ธปท.ยังไม่เคยมีการพูดคุยหารือร่วมกับทางรัฐบาลหรือหารือผ่านคณะรัฐมนตรีในเรื่องทีพีพีภาคการเงินเลยสักครั้ง

นายประสาร กล่าวว่า ทีพีพีมีข้อแตกต่างด้านขนาดเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภาคการเงิน ถ้าเปิดเสรีภาคสถาบันการเงินมากขึ้นจะทำให้เกิดความกังวลเรื่องความสามารถในการแข่งขันของสถาบันการเงินไทยได้ เพราะแม้สถาบันการเงินไทยจะแข็งแกร่งมากขึ้นถ้าดูจากมาตรฐานเรื่องเงินทุนแต่สถาบันการเงินไทยยังอยู่อีกไกลถ้าจะไปแข่งกับสถาบันการเงินของสหรัฐ ดังนั้น หากมีการเจรจาทีพีพีจะเจอกับข้อจำกัดของการพัฒนาจนอาจกลายเป็นอุปสรรคได้

นายปรเมธี วิมลศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กล่าวว่า สศช.ยังไม่ได้ประเมินผลกระทบเรื่องทีพีพีและยังไม่ได้เตรียมข้อมูลให้รัฐบาลพิจารณา เพราะหน่วยงานที่ดูเรื่องนี้คือกระทรวงพาณิชย์ และยอมรับว่ามีประเด็นที่อ่อนไหวในเรื่องสิทธิบัตรยา หากยาราคาแพงก็เป็นเรื่องใหญ่

ภญ.สำลี ใจดี กลุ่มศึกษาเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอวอทช์) และเครือข่ายอีก 13 องค์กรได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและเตรียมจัดกิจกรรมคัดค้านทีพีพีกับสหรัฐ ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันที่นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางมาเยือนไทย

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555