ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปรับรูปแบบการบริการสาธารณสุขปี 56 กระจายผู้ป่วยแบ่งเป็นพวงบริการ 12 เขตพื้นที่ ลดการกระจุกตัวของผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการเตรียมปรับรูปแบบการบริการสาธารณสุขในปี 2556 ว่า ที่ผ่านมาการบริหารระบบบริการของสถานพยาบาลในสังกัด สธ.ทุกระดับทั่วประเทศจะแยกส่วนทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไปกระจุกตัวในโรงพยาบาลขนาดใหญ่อย่างโรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.) และโรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) ด้วยเหตุนี้ รมว.สธ. จึงมีนโยบายในการจัดระบบใหม่ โดยทำเป็นแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โดยแบ่งเป็นพวงบริการ 12 เขตพื้นที่

ทั้งนี้ แต่ละพื้นที่จะพัฒนาการบริการออกเป็น 10 สาขา คือ 1.การพัฒนาการบริการรักษาหัวใจและหลอดเลือด 2.มะเร็ง 3.อุบัติเหตุ 4.ทารกแรกเกิด 5.จิตเวช 6.ตาและไต 7.การบริการ 5 สาขา ทั้งสูตินรีเวช ศัลยกรรม อายุรกรรม กุมารเวช และออร์โธปิดิกส์ 8.ทันตกรรม 9.การบริการปฐมภูมิทุติภาพองค์รวม และ 10.การบริการโรคไม่ติดต่อ ซึ่งมีการเตรียมพร้อมตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจะเริ่มการบริการ 5 สาขาหลัก โดยจะเน้นการกระจายการผ่าตัดผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบ ออกจากโรงพยาบาลขนาดใหญ่ อย่างโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายที่แต่ละ 12 เขตพื้นที่บริการเป็นผู้กำหนด โดยจะต้องดำเนินการให้ได้ร้อยละ 50 ภายใน 2 ปี ทั้งนี้ แผนดังกล่าวเนื่องจากเดิมทีการผ่าตัดส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่ รพศ. และ รพท. ทำให้เกิดการกระจุกตัว ทั้งๆ ที่โรงพยาบาลขนาดเล็กบางแห่งสามารถทำได้.

ที่มา: http://www.thairath.co.th