ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หญิงหน่อย" ลุ้นระทึก "ป.ป.ช." เตรียมสรุปคดีคอมพ์ฉาว 821 ล้านบาท คาดรู้ผลภายในสัปดาห์นี้ หลังสืบพยานและหาหลักฐานมานาน

นายวิชัย วิวิตเสวี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนคดีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 821 ล้านบาท เผยเมื่อวันอังคารว่า วันที่ 26 ธันวาคม จะมีการประ ชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ในเวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณาคดีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 821 ล้านบาท เผยเมื่อวันอังคารว่าวันที่ 26  ธันวาคม จะมีการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ในเวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณาคดีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข สมัยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคาดว่าที่ประชุมจะลงมติวินิจฉัยในคดีดังกล่าวเลย เนื่องจากคดีนี้ได้มีการสืบพยานและหาหลักฐานข้อมูลกันมาเป็นเวลานานแล้ว ส่วนจะคำวินิจฉัยของที่ประชุมจะเป็นอย่างไรคงตอบไม่ได้ เพราะต้องใช้มติเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุม

"คาดว่าคดีนี้ต้องจบภายในสัป ดาห์นี้แน่ เพราะได้มีการตรวจสอบกันมานมนานแล้ว ส่วนจะออกมาเป็นหมู่หรือจ่า ก็คงต้องติดตามภายหลังจากประชุมเสร็จสิ้นแล้ว" นายวิชัยกล่าว

ขณะที่ นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่มีประชุมกันตั้งแต่วันที่ 25-27 ธ.ค. เนื่องจากมีกันตั้งแต่วันที่ 25-27 ธ.ค. เนื่องจากมีคดีสำคัญหลายเรื่องให้พิจารณาโดยคดีการจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข ก็มีอยู่ในวาระพิจารณาด้วย ส่วนในวันที่ 26 ธันวาคม คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะลงมติพิจารณาวินิจฉัยในคดีดังกล่าวเลยหรือไม่ ก็มีทางเป็นไปได้ทั้งสองอย่างระหว่างยังไม่ลงมติและลงมติเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีการยกเลิกประมูลเช่าคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 821 ล้านบาท หรือที่รู้จักกันใน "คดีคอมพ์ฉาว" เกิดขึ้นในสมัยคุณหญิงสุดารัตน์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในปี 2547 โดยคดีดังกล่าวถือเป็นการต่อสู้กันระหว่างข้าราชการการเมือง ที่นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์กับข้าราชการประจำที่นำโดย นพ.วัลลภ ไทยเหนือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขในขณะนั้น ภายหลังจากคุณหญิงสุดารัตน์มีคำสั่งปลด นพ.วัลลภ ออกจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคดีดังกล่าวมีการแฉกันไปมาทั้งสองฝ่าย กระทั่งมีการยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. และมีการแต่งตั้งนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน

แต่ต่อมาคุณหญิงสุดารัตน์ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนว่านายภักดีมีส่วนได้ส่วนเสีย เพราะเคยเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวสมัยเป็นรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทยในขณะนั้นซึ่งเป็นคนสนิทของคุณหญิงสุดารัตน์เองก็ยื่นถอดถอดนายภักดีด้วย แต่ปรากฏว่าวุฒิสภามีมติไม่ถอดถอนนายภักดีออกจากกรรม การ ป.ป.ช. ทว่าที่ประชุม ป.ป.ช.ก็มีมติถอดนายภักดีจากการรับผิดชอบสำนวนคดีดังกล่าว พร้อมแต่งตั้งให้นายวิชัย วิวิตเสรี และนายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนคดีนี้แทน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 26 ธันวาคม 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง