ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ครม.ไฟเขียวแรงงานต่างด้าว พม่า ลาว กัมพูชา อยู่ในไทยต่อได้อีก 120 วัน เพื่อขอเอกสารเข้าเมือง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ผ่อนผันแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่หลบหนีเข้าเมืองและลักลอบทำงานอยู่กับนายจ้างในประเทศไทย รวมถึงบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 15 ปี อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเป็นเวลา120 วัน

ทั้งนี้ เพื่อให้ดำเนินการจนได้รับหนังสือเดินทางชั่วคราว หรือเอกสารรับรองบุคคลจากประเทศต้นทาง จากนั้นจะได้รับอนุญาตให้เป็นผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายพร้อมกันนี้ยังอนุญาตให้ทำงานเฉพาะกับนายจ้างเดิมต่อไปได้

สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ได้รับหนังสือเดินทางชั่วคราว หรือเอกสารรับรองบุคคล สามารถใช้หลักฐานดังกล่าวเพื่อขอรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว ซึ่งจะอยู่ในประเทศไทยได้ 2 ปี จากนั้นสามารถขออยู่ต่อได้อีก 1 ครั้ง ไม่เกิน 2 ปี โดยสามารถทำงานเป็นกรรมกรหรือรับจ้างทำงานด้วยกำลังกายได้

นอกจากนี้ ครม.ยังมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว และรับประกันสุขภาพให้กับแรงงานต่างด้าวที่อยู่นอกระบบประกันสังคม และให้กรมการจัดหางานดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จเพื่ออำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ นายจ้างจะต้องรับแบบคำร้องขอจ้างแรงงานต่างด้าวพร้อมบัญชีรายชื่อแบบคำร้องขอนำเข้าแรงงานต่างด้าวพร้อมใบโควตา สัญญาจ้างและหลักฐานอื่นๆภายใน 1 เดือน และส่งให้ประเทศต้นทางดำเนินการ

ที่ประชุม ครม.ยังมีมติอนุมัติขยายระยะเวลายกเว้นใบอนุญาตทำงานของกระทรวงแรงงาน สำหรับคนต่างด้าวที่เดินทางช่วยเหลือฟื้นฟูโรงงานและสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัยต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 16 มกราคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง