ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แพทยสภา จัดโครงการ "แพทย์อาสาเฉพาะทาง" รวมหมอทุกสาขากว่า 200 คน ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จ.อยุธยา และ 8 จังหวัดใกล้เคียงเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล "ในหลวง-พระราชินี" 17 มี.ค.นี้ คาดมีชาวบ้านเข้าคิวรับบริการ 7,000 คน เตรียมจดบันทึก "กินเนสส์บุ๊ก" แพทย์อาสามากที่สุดในโลก

วานนี้ (31 ม.ค.) ที่ห้องประชุมแพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข  ในการแถลงข่าวโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดย ศ.คลินิก นพ.อำนาจ กุสลานันท์ นายกแพทยสภา กล่าวว่า คณะกรรมการแพทยสภามีมติเห็นชอบให้จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติฯขึ้น ที่ ร.ร.บางปะอินราชานุเคราะห์ 1 จ.พระนครศรีอยุธยาในวันที่ 17 มี.ค.นี้ โดยการจัดหน่วยแพทย์อาสากว่า 200 คน ออกให้บริการประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ถือว่ามีแพทย์จำนวนมากที่สุดในโลก พร้อมกันนี้ได้มีการประสานไปยัง "กินเนสส์บุ๊ก" เพื่อบันทึกลงเป็นสถิติโลกด้วย

นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ประธานคณะกรรมการดำเนินการโครงการหน่วยแพทย์อาสาฯ กล่าวว่า แพทย์อาสาเข้ามาร่วมโครงการจะมาจากทุกสังกัด และจะมีการแบ่งกลุ่มในการให้บริการ คือ 1.การตรวจคัดกรองโรคระบบประสาท โรคมะเร็ง2.การรักษาพยาบาล  และ 3.การส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งการออกให้บริการในครั้งนี้จะเน้นไปที่โรคเฉพาะทาง หากประชาชนไปเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลจะต้องต่อคิวรักษาเป็นเวลานาน เช่น โรคหัวใจ โรคระบบประสาท โรคระบบทางเดินอาหาร โรคนิ้วล็อก โรคตา โรคหูคอจมูก โรคทางนรีเวช โรคกระดูกพรุน เป็นต้นโดยมีเป้าหมายให้บริการประชาชนในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง8 จังหวัด  คาดว่าจะมีประชาชนมาเข้ารับบริการประมาณ 7,000 คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556